CNT กางแผนชิงงานประมูล 3-4 หมื่นลบ. มั่นใจ Q1/62 พลิกมีกำไร

197

มิติหุ้น – CNT เซ็นงานใหม่ล่าสุด 2 โครงการ มูลค่ารวม 1.2 พันลบ. ดันยอดงานใหม่กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ส่วนแบ็กล็อกพุ่ง 1.28 หมื่นล้านบาท พร้อมลุยประมูลงานใหม่ มั่นใจ Q1/62 พลิกกำไร

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็ง (ไทย) หรือ CNT ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง โดยนายสุรศักดิ์ โอสถานุเคราะห์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ เผยว่า ภาพรวมรายได้ปี 61 คาดว่าจะอยู่ในระดับ 7.3-7.5 พันล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 8 พันล้านบา ทเนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรก 61 ไม่มีงานประมูลออกมา เพิ่งเริ่มจะมีงานประมูลในครึ่งปีหลังและโครงการที่รับรู้เป็นรายได้ก็ล่าช้าออกไป และจะยังไม่สามารถพลิกกลับมาเป็นกำไรได้ในปีนี้ หลังจากมีการตั้งสำรองหนี้ไว้ราว 105 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ CNT สามารถคว้างานใหม่แล้วกว่า 1.2 หมื่นล้านบาทเป็นยอดสูงสุดในรอบ 10 ปี ขณะที่ยอดงานในมือ (Backlog) อยู่ 1.28 หมื่นล้านบาทซึ่งรวมงานใหม่ที่เพิ่งเซ็นสัญญาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 2 โครงการคือ งานก่อสร้างโรงแรม และอาคารสำนักงานของบมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP มูลค่ารวม 1.2 พันล้านบาท

ส่วนภาพรวมผลประกอบการในปี 62 มั่นใจว่าไตรมาส 1/62 จะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ โดยคาดว่าจะไม่มีการตั้งสำรองหนี้เพิ่มเติม ส่วนรายได้มั่นใจว่าจะเติบโตมากกว่า 8 พันล้านบาท โดยคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้จากแบ็กล็อคราว 6-7 พันล้านบาท และคาดว่าจะมีโอกาสได้งานใหม่อยู่ในระดับ 1.2 หมื่นล้านบาทได้เนื่องจากในปี 62 จะมีงานประมูลขอภาครัฐออกมามาก ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ และงานโครงสร้างพื้นฐานในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ( EEC ) โดยคาดว่าจะเข้าประมูลงานกว่า 3-4 หมื่นล้านบาทเป็นอย่างน้อย

อย่างไรก็ตาม การประมูลงานของภาครัฐที่เป็นโครงการใหญ่อาจจะร่วมประมูลกับบริษัท GAMMON บริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ในประเทศอินเดีย โดยที่ CNT ถือหุ้นในบริษัทนี้ราว 7% นอกจากนี้จะพิจารณาเข้าร่วมประมูลกับพันธมิตรในประเทศไทย และมองโอกาสรับซับคอนแทรค ส่วนการประมูลงานในประเทศเมียนมา ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรรับเหมาก่อสร้างท้องถิ่น โดยต้นปีนี้คาดว่สจะได้ข้อสรุปความร่วมมือกัน ส่วนในประเทศกัมพูชา เบื้องต้น มีงานที่อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างแม็คโคร และหาพันธมิตรเพื่อเพิ่มโอกาสในการประมูลงานโครงการอื่นต่อไป

www.mitihoon.com