กูรูวัดกำลังกองทุนรวมIFF ยกให้เป็น ‘หลุมหลบภัยยามผันผวน’

490

มิติหุ้น – โบรกเกอร์มองบวก กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน เป็นหลุมหลบภัยยามตลาดผันผวน ยก DIF กระแสเงินสดแกร่ง แถมปันผลงาน ส่วน ABPIF ภาพต่าง เหตุราคากองทุนจะลดต่ำลงจนกลายเป็นศูนย์ กูรูแนะเลี่ยงลงทุน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นมุมมองของนักวิเคราะห์ ให้น้ำหนักกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (IFF) ยังน่าสนใจ และถือเป็น “หลุมหลบภัยยามตลาดหุ้นผันผวน” โดย บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยบทวิเคราะห์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมดิจิตอล หรือ DIF โดยแนะนำ “ซื้อ” และให้ราคาพื้นฐาน 16.20 บาท โดยมองว่า DIF มีกระแสเงินสดที่มั่นคง และมีสินทรัพย์ใหม่เพิ่มเข้ามาในกองทุน

อีกทั้งยังมีจ่ายปันผลสูง โดยในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ คาดการณ์ว่าจะจ่ายปันผลได้ใกล้เคียงกับไตรมาส 3 ที่ระดับ 0.26 บาทต่อหน่วย ทำให้ประมาณการปันผลทั้งปี 61 จะอยู่ที่ 1.02 บาทต่อหน่วย ณ ราคาปัจจุบัน 14.60 บาท คิดเป็น Dividend yield ราว 7.0%

หลีกเลี่ยงกองทุน ABPIF
อย่างไรก็ตามยังมี กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบางกองทุน ที่ผู้ลงทุนควรหลีกเลี่ยง โดย บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้าอมตะ บี.กริม เพาเวอร์ หรือ ABPIF ที่มีปัจจัยลบกดดันอยู่ คือ เหลืออายุสิทธิในการรับประโยชน์ไม่นาน นั่นคือสินทรัพย์อย่างโรงไฟฟ้า บี.กริม 1 สิ้นสุด 16 ก.ย.62 (อายุทั้งหมดราว 25 ปี)

ขณะที่โรงไฟฟ้า บี.กริม 2 สิ้นสุด 27 ก.ย.65 (อายุทั้งหมดราว 24 ปี) ซึ่งเมื่อสิ้นสุดปี 62 หรือปีหน้าก็จะหยุดได้ประโยชน์จาก บี.กริม 1 แล้ว เหลือเพียงแต่ บี.กริม 2 ดังนั้นรายได้จากการลงทุนสุทธิจะลดลง และมีผลให้เงินปันผลต่อหน่วยปรับลง และเมื่อถึงปี 65 คาดว่าราคากองทุนฯจะวิ่งเข้าสู่ศูนย์ เนื่องจากหมดอายุในสิทธิการรับประโยชน์แล้ว

แนะเปลี่ยนตัวลงทุน

ส่วนมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV) ได้ทยอยปรับลดลง ซึ่งเกิดจากการลดทุนนำมาคืนให้ผู้ถือหน่วยและการตีมูลค่ายุติธรรมค่าเงินลงทุนที่ต่ำลง ยังให้เกิดผลขาดทุน นั่นคือ NAV ณ สิ้นปี 60, มิ.ย.61 และ ก.ย.61 เป็น 8.96, 8.32 และ 7.70 บาท ตามลำดับ ดังนั้น จึงแนะนำให้ “หลีกเลี่ยงลงทุน” และแนะนำให้เปลี่ยนไปลงทุนใน DIF, TPRIME และ LHHOTEL จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า คือ อายุกองทุนที่เหลืออีกยาวนาน และอัตราผลตอบแทนที่สูง