TPIPL มั่นใจปี61พลิกกำไร ยอดใช้ปูนโต-ขึ้นราคา

209

มิติหุ้น – TPIPL มั่นใจผลงานพลิกกำไร หลังปรับราคาขายปูนซีเมนต์เพิ่ม แถมความต้องการใช้ปูนฟื้นตัวตามการลงทุนของภาครัฐ รวมถึงโกยกำไรจากบริษัทลูกเต็มมือ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทีพีไอ โพลีน หรือ TPIPL ผู้ผลิจจำหน่ายปูซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง โดยแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เผยว่า มั่นใจผลประกอบการปี 61 จะพลิกเป็นกำไร แม้ 9 เดือนแรกขาดทุนสุทธิราว 39 ล้านบาท เนื่องจากคาดว่าไตรมาส 4/61 ผลประกอบการจะยังเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน และดีกว่าไตรมาส 3/61 ที่กำไรสุทธิ 178 ล้านบาท หลังจากมีการปรับราคาปูนซีเมนต์เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 200 บาทต่อกิโลกรัม

ลงทุนรัฐหนุน – รับทรัพย์กำไรลูก

ประกอบความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ และผลิตภัณฑ์วัสดุการก่อสร้างมากขึ้น ตามการขยายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐ  คาดความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ภายในประเทศปีนี้จะเติบโต 3-5% หรือประมาณ 33-35 ล้านตันต่อปี และยังได้รับปัจจัยหนุนจากธุรกิจผลิตไฟฟ้าของ บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ หรือ TPIPP ที่ TPIPL ถือหุ้นอยู่ 70% มีแนวโน้มเติบโตนิวไฮ

พร้อมกันนี้ TPIPL ยังได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่มารองรับความต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ปุ๋ย สารปรับสภาพดิน กลุ่มสารชีวภาพ กลุ่มไฟเบอร์ซีเมนต์ กระเบื้องคอนกรีตเพื่อเป็นทางเลือกของลูกค้า และช่วยกระตุ้นยอดขายเพิ่มขึ้น

ชี้ตลาดซีเมนต์ยังเติบโตดี

ด้านนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TPIPL ประเมินแนวโน้มตลาดซีเมนต์ปี 2562 จะเติบโตได้ดี โดยมีปัจจัยบวกจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐ ทั้งโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง และที่เตรียมเปิดประมูลในเร็ว ๆ นี้ จะส่งผลต่อความต้องการใช้ซีเมนต์เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ การพัฒนาส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายต่างๆ จะทำให้เกิดการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ตามแนวรถไฟฟ้าและรอบสถานี ซึ่งจะส่งผลดีต่อความต้องการใช้ซีเมนต์ในประเทศที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

www.mitihoon.com