UOB สวนกระแสยุคดิจิทัล – ปรับโฉมสาขาดันผลงานโต

921

 ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารยูโอบี (ไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ UOB ดำเนินการปรับรูปแบบสาขาใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า โดยนายเจมส์ รามา ปัทมินทรวิภาส เปิดเผยว่า การปรับเปลี่ยนรูปแบบสาขาของธนาคารเพื่อต้องการตอบโจทย์ลูกค้าในส่วนที่ยังต้องการที่ปรึกษาทางการเงิน แม้ในปัจจุบันลูกค้าส่วนใหญ่จะมีการใช้บริการช่องทางดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น และส่งผลการทำธุรกรรมผ่านสาขาแบบเดิมลดลงไปกว่า 27% ในช่วงที่ผ่านมา

โดยปัจจุบันธนาคารมีสาขาทั่วประเทศอยู่ที่ 154 สาขา และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 158 สาขาในช่วงสิ้นปี 2562 ซึ่งสาขารูปแบบใหม่จะเน้นไปที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่มคือ กลุ่มครอบครัว กลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงานหรือสตาร์ทอัพ และกลุ่มที่เป็นเจ้าของกิจการหรือกลุ่มผู้มีความมั่งคั่งสูง ซึ่งธนาคารจะให้บริการในเรื่องการในที่ปรึกษาทางการเงินทั้งในส่วนของการออมเงินและการลงทุนเพื่อเพิ่มความมั่งคั่งให้แก่ลูกค้า รวมไปถึงการให้บริการในเรื่องสินเชื่อ โดยธนาคารจะมีเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญแต่ละด้านและมีไลน์เซ่นในการเข้ามาดูแลลูกค้า

“การที่เราปรับรูปแบบสาขาและมีแผนเปิดสาขาเพิ่มอาจจะดูสวนทางกับแบงก์อื่นๆ ที่ลดจำนวนสาขาลง แต่จากข้อมูลที่เราสำรวจมาพบว่าลูกค้ายังต้องการพูดคุยกับคนมากกว่า แม้การใช้บริการผ่านดิจิทัลจะสะดวกกว่าก็ตาม ซึ่งประเทศใหญ่ๆอย่างเยอรมัน สหรัฐ หรืออังกฤษก็พบว่าลูกค้ายังมีความต้องการติดต่อกับสาขาที่มีเจ้าหน้าที่คอยให้ข้อมูลมากกว่า ทำให้เรามาปรับรูปแบบสาขาเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในเรื่องของการให้คำปรึกษาทางการเงิน” นายเจมส์ กล่าว

สำหรับภาพรวมสินเชื่อของธนาคารในปี 2561 คาดว่าจะเห็นการเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 5% ซึ่งในช่วง 6 เดือนแรกสินเชื่อมีการเติบโตที่ระดับ 3.6% ขณะที่ภาพรวมธุรกิจของธนาคารในปีนี้คาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 27% ส่วนทิศทางธุรกิจในปี 2562 ยังอยู่ระหว่างการสรุปเป้าหมายต่างๆ แต่เบื้องต้นมั่นใจว่าในทุกกลุ่มธุรกิจจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% โดยสินเชื่อน่าจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 3-4 เท่า ของอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี) ที่คาดว่าจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 3%

www.mitihoon.com