5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

114

อันดับที่ 1 GLOW ลุ้นต่ออายุสัญญา SPP 440 MW ผลงานปี61 โดนผลกระทบทางภาษี

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลว์ พลังงาน หรือ GLOW ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า โดยนายปจงวิช  พงษ์ศิวาภัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงิน เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้า SPP โคเจนเนอเรชั่น หรือพลังงานความร้อนร่วมที่จะหมดอายุสัญญาขายไฟฟ้าของ GLOW มีทั้งหมด 7 สัญญา ราว 440 เมกะวัตต์ โดยจะดำเนินการต่ออายุสัญญาทั้งหมดเลยหรือไม่นั้นก็ต้องรอผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในการประชุมในครั้งต่อไปคาดว่าจะมีการประชุมในวันที่ 7 ม.ค. 62 ว่าจะให้ดำเนินการตามแนวทางใด ซึ่งมี 2 แนวทางให้เลือก คือ ให้ต่ออายุสัญญา 10 ปี หรือให้สร้างโรงใหม่ทดแทน

อันดับที่ 2 TWZ ปั๊มผลงานปี62 โตต่อเนื่อง เคาะเพิ่มทุนลุยโปรเจ็กต์โรงไฟฟ้า

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น หรือ TWZ  โดยนายพุทธชาติ รังคสิริ ประธานกรรมการบริษัท เปิดเผยว่า คาดผลการดำเนินงานปี 62 กำไรสุทธิจะเติบโตราว 5% และรายได้จะใกล้เคียงปี 61 ที่คาดว่าจะทำได้ 3.5 พันล้านบาท จากธุรกิจจำหน่ายมือถือในแบรนด์ตัวเองที่บริษัทจะผลักดันการขายสินค้าที่มาร์จิ้นสูง ขณะเดียวกันจะมีรายได้จากการขายสินทรัพย์ประเภทอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมดรวมมูลค่า 800-900 ล้านบาท รวมถึงบริษัทจะมีการขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ 5 เมกะวัตต์ ในปี 62 และรับรู้รายได้เข้ามาได้ทันที พร้อมกันนี้บริษัทได้ลงทุนในธุรกิจใหม่อย่าง การพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้ต้นปี 62 โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมตัวเพื่อใช้งานจริง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินธุรกิจได้ตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 61 และคาดว่าในปี 62 จะบันทึกรายได้เข้ามาเต็มปี

อันดับที่ 3 “กกพ.” ยกอุทธรณ์ “GPSC” ควบรวม “GLOW”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า โดยนางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผย กกพ. ได้มีมติไม่เห็นชอบให้ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอยี หรือ GPSC ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการพลังงานกระทำการรวมกิจการกับ บมจ.โกลว์ พลังงาน หรือ GLOW เนื่องจาก กกพ. วินิจฉัยแล้ว เห็นว่า แม้ในธุรกิจของการจำหน่ายไฟฟ้าจะเป็นการผูกขาดโดยธรรมชาติ และในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม โดยส่วนใหญ่จะมีผู้ให้บริการจำหน่ายไฟฟ้าเพียงรายเดียว แต่ตามข้อเท็จจริงปรากฏว่า ในพื้นที่ที่มีการอุทธรณ์มีผู้ให้บริการจำหน่ายไฟฟ้าจำนวน 2 รายในพื้นที่ การที่มีการรวมกิจการจนทำให้เหลือผู้ให้บริการจำหน่ายไฟฟ้าเพียงรายเดียว โดยสภาพจึงเป็นการลดการแข่งขันอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น การไม่เห็นชอบให้กระทำการรวมกิจการตามที่ยื่นขออนุญาตเพื่อเป็นการลดการแข่งขัน สำหรับขั้นตอนต่อไป ทางสำนักงาน กกพ. จะแจ้งผลการพิจารณาอุทธรณ์ให้ GPSC รับทราบต่อไป

อันดับที่ 4 RML จบดีล ซื้อสินทรัพย์ KPNL มูลค่ากว่า 1.57 พันลบ.

มิติหุ้น-บมจ. ไรมอน แลนด์ (RML) โดยนายสถาพร อมรวรพักตร กรรมการและเลขานุการ RML แจ้งว่า บริษัทได้ดำเนินการเข้าลงทุนในทรัพย์สินของ KPNL โดยได้รับโอนกิจการทั้งหมดจาก บริษัท คาเซนอล จำกัด และบริษัทได้ชำระค่าตอบแทนแล้วรวมมูลค่า 1,574.60 ล้านบาท เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2561 โดยจ่ายเป็นเงินจำนวน 500 ล้านบาท และออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯเพื่อเสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) จำนวน 597,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยกำหนดราคาหุ้นสามัญเพิ่มทุน 1.80 บาทต่อหุ้น รวมเป็นมูลค่า 1,074.60 ล้านบาท ให้แก่ บริษัทคาเซนอล จำกัด

อันดับที่ 5 กอง KSET50LTF ยิลด์แจ่ม เก็บหุ้นใหญ่เข้าพอร์ตอื้อ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า จากการสำรวจข้อมูลของ บริษัท มอร์นิ่ง สตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) ได้จัดอันดับกองทุน LTF ที่มีผลตอบแทนย้อนหลังสูงสุดประจำเดือน พ.ย.2561 ระบุว่า จากชาร์ตอันดับผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปี และ 3 ปีสูงสุด กองทุนเปิดกรุงไทยหุ้นระยะยาว SET50 (KSET50LTF) ยืนอยู่ที่อันดับ 7 ของชาร์ต ให้ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปี อยู่ที่ 2.01% ส่วนผลตอบแทนย้อนหลัง 3 ปี อยู่ที่ 10.07% ยืนอยู่ในอันดับที่ 5 ของชาร์ต โดยกองทุน KSET50LTF มีนโยบายลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียน โดยพิจารณาดัชนี SET50 เป็นเกณฑ์มาตรฐาน เน้นสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับผลตอบแทนของดัชนี SET50 ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งล่าสุด ณ 30 ก.ย. 2561 กองทุนได้เข้าลงทุนในหลักทรัพย์สูงสุด 10 อันดับแรก ประกอบด้วย PTT 11.10%, AOT 6.70%, CPALL 4.44%, PTTEP 4.40%, ADVANC 4.28%, SCC 3.84%, KBANK 3.70%, SCB 3.62% และ BBL 2.87%

 

www.mitihoon.com