PSH เผยยอดโอนโค้งท้ายกระเตื้อง รับมาตรการ LTV หนุนลูกค้าโอนเร็วขึ้น

127

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง หรือ PSH โดยนายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ เปิดเผยว่า จากมาตรการควบคุมสินเชื่อ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถือว่าเป็นผลดีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยยอดโอนกรรมสิทธิ์ในช่วงปลายปี 61 เติบโตขึ้นประมาณ 5% จากช่วงปลายปีก่อน ขณะที่บริษัทมียอดขายและโอนกรรมสิทธิ์ไปแล้วมูลค่ารวมประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท จากในช่วงก่อนหน้านั้นมีสินค้าพร้อมโอน (สต็อก) ในมือรวมมูลค่าประมาณ 12,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจผลประกอบการปี 61 จะเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อน โดยคาดยอดโอนกรรมสิทธิ์ในปีนี้จะเติบโตประมาณ 3-5% จากปีก่อนที่ระดับ 4.5 หมื่นล้านบาท และยอดขาย (Presale) จะเติบโต 12% จากปีก่อนมียอดขายเกือบ 5 หมื่นล้านบาท ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ส่วนภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 62 คาดจะเติบโตประมาณ 4% จากปีนี้โตประมาณ 10% เนื่องจากมาตรการควบคุมสินเชื่อของธปท. กดดันลูกค้ากลุ่มคนจีนลดลง ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีลูกค้ากลุ่มคนจีนประมาณ 15% ของพอร์ตรวม

โดยบริษัทมีความสนใจและศึกษาการปล่อยสินเชื่อเพื่อบุคคล เพื่อจะนำมาเสริมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ รองรับมาตรการควบคุมสินเชื่อของธปท. คาดจะเห็นความชัดเจนภายในช่วงครึ่งปีแรกของในปี 62

ขณะเดียวกัน มีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ในปี 62 ราว 40-50 โครงการ ลดลงจากปีนี้ที่มีการเปิดตัวโครงการใหม่มากกว่า 50 โครงการ แบ่งเป็น โครงการคอนโดมิเนียม 40% โครงการทาวน์เฮ้าส์ 40% และจากโครงการบ้านเดี่ยว  20%

www.mitihoon.com