5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

164

อันดับที่ 1 BCP มีมติตั้ง 4 บริษัทย่อยในไทย ลงทุน New Start-up ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับนวัตกรรม พร้อมออกหุ้นกู้ 7,000 ลบ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. บางจาก คอร์ปอเรชั่น หรือ BCP  แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2561 มีมติให้จัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ในประเทศไทย จำนวน 4 บริษัท ได้แก่ บริษัท บีซีวี ไบโอเบส จำกัด , บริษัท บีซีวี เอ็นเนอร์ยี จำกัด ,บริษัท บีซีวี อินโนเวชั่น จำกัด และบริษัท บีซีวี พาร์ทเนอร์ชิพ จำกัดทั้งนี้ เพื่อลงทุนในผู้ประกอบการรายใหม่ (New Start-up) เฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับนวัตกรรม มีทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท โดยบริษัทถือหุ้น 100% สำหรับแหล่งเงินทุน จะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท ขณะเดียวกัน BCP แจ้งว่า จะดำเนินการออกและเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่ วงเงินไม่เกิน 7,000 ล้านบาท โดยทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ที่ระดับ “A” แนวโน้ม “คงที่” ทั้งนี้ BCP จะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้ชำระคืนเงินกู้เดิม รวมถึงใช้หมุนเวียนในกิจการ และขยายธุรกิจ

อันดับที่ 2 INGRS รายใหญ่ปรับโครงสร้างถือหุ้น ย้ำไม่กระทบการบริหาร จ่ายปันผลระหว่างกาล 0.026 บ./หุ้น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. อิงเกรส อินดัสเตรียล (ไทยแลนด์) หรือ INGRS แจ้งว่า บริษัทฯ ได้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้นของ Ingress Corporation Berhar (ICB) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ INGRS ร้อยละ 60.02 ของหุ้นทั้งหมด โดย Ramdawi Sdn.Bhd. (RAMDAWI) ซึ่งเดิมเป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 100 ของ ICB ได้ขายหุ้นบางส่วนใน ICB ให้แก่บุคคลธรรมดาชาวมาเลเซียรายหนึ่ง ซึ่งไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับกรรมการ ผู้บริหาร ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ และผู้มีอำนาจควบคุมของ ICB และ INGRS ซึ่งส่งผลให้หลังการทำรายการเสร็จสิ้น RAMDAWI และบุคคลชาวมาเลเซียถือหุ้นของ ICB ร้อยละ 90.20 และ 9.80 ตามลำดับ ทั้งนี้ INGRS แจ้งจ่ายปันผลระหว่างกาล อัตราหุ้นละ 0.026 บาท ขึ้น XD วันที่ 2 ม.ค.62 กำหนดจ่ายวันที่ 11 ม.ค.62

อันดับที่ 3 PSH เผยยอดโอนโค้งท้ายกระเตื้อง รับมาตรการ LTV หนุนลูกค้าโอนเร็วขึ้น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง หรือ PSH โดยนายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ เปิดเผยว่า จากมาตรการควบคุมสินเชื่อ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถือว่าเป็นผลดีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยยอดโอนกรรมสิทธิ์ในช่วงปลายปี 61 เติบโตขึ้นประมาณ 5% จากช่วงปลายปีก่อน ขณะที่บริษัทมียอดขายและโอนกรรมสิทธิ์ไปแล้วมูลค่ารวมประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท จากในช่วงก่อนหน้านั้นมีสินค้าพร้อมโอน (สต็อก) ในมือรวมมูลค่าประมาณ 12,000 ล้านบาท  ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจผลประกอบการปี 61 จะเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อน โดยคาดยอดโอนกรรมสิทธิ์ในปีนี้จะเติบโตประมาณ 3-5% จากปีก่อนที่ระดับ 4.5 หมื่นล้านบาท และยอดขาย (Presale) จะเติบโต 12% จากปีก่อนมียอดขายเกือบ 5 หมื่นล้านบาท ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

อันดับที่ 4 TIGER กางแผนปี 62 ปั๊มรายได้โต 1.3 พันลบ. จ่อปิดดีลใหม่มูลค่า 550 ลบ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทย อิงเกอร์ โฮลดิ้ง หรือ TIGER โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตั้งเป้ารายได้ปี 62 โตที่ระดับ 1.3 พันล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) กว่า 790 ล้านบาท โดนจะรับรู้ในปีนี้ประมาณ 900 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะรับรู้ในปี 62  ขณะเดียวกัน บริษัทยังมองหางานใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างยืนประมูนงานใหม่อยู่ 2 โครงการ มูลค่าราว 900 ล้านบาท ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าในช่วงเดือนมกราคม 62 จะได้ข้อสรุป 1 โครงการ มูลค่าประมาณ 550 ล้านบาท

อันดับที่ 5  IRPC ขายที่ดินเปล่า จ.ระยอง 152 ไร่ มูลค่า 325 ลบ. ให้ PTT

มิติหุ้น-บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) โดยนายสุกฤตย์  สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้ขายที่ดินซึ่งไม่ใช่ที่ดินเพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจหลักของบริษัท ให้แก่ บมจ.ปตท.(PTT) ซึ่งที่ดินดังกล่าวตั้งอยู่ ตำบลป่ายุบใน อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง มีเนื้อที่รวมประมาณ 152 ไร่ คิดเป็นมูลค่า 325 ล้านบาท  คิดเป็นร้อยลั 0.37 ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิ ซึ่งรายการดังกล่าวเป็นรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ ตามประกาศคณะกรรมการตลาดทุนที่ ทจ.21/2551 เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน เนื่องจาก PTT เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 48.05 ของทุนชำระแล้ว

www.mitihoon.com