5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

193

อันดับที่ 1 PIMO รุกปิดดีลพันธมิตรญี่ปุ่น ธ.ค.นี้ – เทรดวอร์ปะทุ หนุนออเดอร์ทะลัก

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไพโอเนียร์ มอเตอร์ หรือ PIMO โดย “นายวสันต์ อิทธิโรจนกุล” กรรมการผู้จัดการ เผยว่า วันที่ 20 ธ.ค.นี้ บริษัทจะเดินทางไปญี่ปุ่น เพื่อเจรจาร่วมมือทางธุรกิจกับพันธมิตรผู้ประกอบการมอเตอร์กำลังรายใหญ่ ติดอันดับ TOP 3 ในประเทศญี่ปุ่น หากมีความคืบหน้าหรือได้ข้อสรุปทางบริษัทจะแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เป็นลำดับถัดไป ส่วนภาพธุรกิจปี 62 จะเติบโตโดดเด่น เมื่อเทียบกับปี 61 ที่คาดรายได้จะทรงตัวหรือเติบโตเล็กน้อย จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 587.28 ล้านบาท เนื่องจากในปี 62 บริษัทจะได้รับประโยชน์ “สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน” ทำให้ลูกค้าใหม่ในสหรัฐฯ หลายรายเข้ามาสั่งออเดอร์มอเตอร์กับบริษัทเพิ่มมากขึ้น เพราะมีราคาที่ถูกกว่าประเทศจีนประมาณ 5%

อันดับที่ 2 ACAP ส่ง GSC เข้าตลาดหุ้น ก.ล.ต. นับ 1 ไฟลิ่ง เตรียมขาย IPO จำนวน 90 ล้านหุ้น เทรด mai ปี 62

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  บริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด โดยนายวรชาติ ทวยเจริญ กรรมการผู้จัดการ ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บมจ. โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์  หรือ GSC ผู้นำด้านการดำเนินธุรกิจศูนย์บริการข้อมูล และธุรกิจติดตามทวงถามหนี้ เผยว่า หลังจากบริษัทฯได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 90  ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็นร้อยละ 36 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้ว ล่าสุด สำนักงาน ก.ล.ต. ได้พิจารณาอนุมัตินับหนึ่งแบบไฟลิ่งแล้ว คาดเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai ในช่วงต้นปี 2562

อันดับที่ 3 BAY จับตาเฟด – กนง. ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย คาดดอกเบี้ยไทยขึ้นอีก 0.25% เป็น 1.75% ต่อปี

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 32.65-33.00 ต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 32.80 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทยฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทยสุทธิ 4.6 พันล้านบาท และขายพันธบัตร 1.0 พันล้านบาท  ส่วนเงินดอลลาร์แข็งค่าเทียบกับทุกสกุลเงินหลัก ขณะที่เงินยูโรเผชิญแรงขายจากความกังวลเรื่องการประท้วงในฝรั่งเศสรวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจที่บ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจในเขตยูโรโซน โดยธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศยุติโครงการซื้อพันธบัตรใหม่ตามคาด แต่ให้คำมั่นว่าจะดำเนินนโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจยูโรโซนต่อไปท่ามกลางความไม่แน่นอนจากหลายปัจจัยนำโดยสงครามการค้า

อันดับที่ 4 TRITN ราคาเด้ง 7.32% ส่งบริษัทลูกเซ็น MOU สร้างและบริหารคลัง LNG ของ SGP ที่มาบตาพุด

ผู้สื่อข่าว ”มิติหุ้น” รายงานว่า ราคาหุ้น บมจ. ไทรทัน โฮลดิ้ง หรือ TRITN ซื้อขายในช่วงบ่ายปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 0.44 บาท เพิ่มขึ้น 0.03 บาท หรือ 7.32% ขณะที่มูลค่าซื้อขายกว่า 31 ล้านบาท โดย น.ส.หลุยส์ เตชะอุบล ประธานกรรมการบริหาร TRITN เผยว่า บมจ. สเตรกา หรือ STREGA  ซึ่งเป็นบริษัทย่อยใน TRITN  ได้ลงนามเซ็นบันทึกความร่วมมือทางธุรกิจ (MOU) ร่วมกับ บริษัท สยาม แอลเอ็นจี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ. สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ หรือ SGP  โดยทั้ง 2 ฝ่ายลงนามร่วมกัน เพื่อความร่วมมือในการบริหารจัดการโครงการ Siam LNG Storage Tank and Jetty (Phase1) ณ อำเภอมาบตาพุด จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นโครงการก่อสร้างคลังก๊าซธรรมชาติ (LNG) คาดมูลค่าราว 9,000 ล้านบาท ส่วนมูลค่าจริง ยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาเจรจา

อันดับที่ 5  ก.พลังงานเล็งแก้ พ.ร.บความมั่นคงระบบบไฟฟ้าเปิดโอกาสเอกชนแข่งประมูล IPP 8,300 เมกะวัตต์ ตามแผนพีดีพี พร้อมชงแผนเข้า กพช. ม.ค.62

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า กระทรวงพลังงานได้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง แผนพัฒนากาลังผลิตไฟฟ้า (Power Development Plan : PDP) ของประเทศไทยครั้งที่ 5 โดยนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในภาพรวมร่างแผนฯ พีดีพีฉบับใหม่เมื่อพิจารณาความมั่นคงของโรงไฟฟ้าเป็นรายภาค โดยยึดกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เชื่อถือได้ โรงไฟฟ้าที่มีสัญญาอยู่แล้ว ตั้งแต่ปี 2561-2568 พบว่ามีกำลังผลิตไฟฟ้าที่เชื่อถือได้เพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟฟ้า จึงยังไม่จำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้าใหม่  โดยในแผนพีดีพีฉบับใหม่ปี 2561-2580 กำลังการผลิตไฟฟ้า 51,415 เมกะวัตต์ ในจำนวนนี้เป็นพลังงานทดแทน 20,757 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าหลักขนาดใหญ่ (IPP) 29,053 เมกะวัตต์ โดยในจำนวนนี้เป็นโรงไฟฟ้าหลักขนาดใหญ่ 8,300 เมกะวัตต์ โดยในปี 2566-2567 ตามแผนต้องดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) โรงไฟฟ้าหลัก 1,400 เมกะวัตต์ในพื้นที่ภาคตะวันตก

www.mitihoon.com