5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

130

อันดับที่ 1 THAI บอร์ดอนุมัติปรับเพิ่มผลตอบแทนให้นักบินป้องกันดึงตัว ชี้ราคาน้ำมันลดปัจจัยบวกผลประกอบการ

แหล่งจากวงการอุตสาหกรรมการบิน เผยว่า ที่ประชุคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) วันที่ 19 ธ.ค. 61 ได้อนุมัติการให้ผลตอบแทนใหม่กับนักบินด้วยการปรับจากระบบ Per diem มาเป็นระบบ Pay per block เริ่มผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.62 โดยระบบ Pay per block เป็นระบบมาตรฐานสากลที่หลายสายการบินที่ใช้กันในพรีเมี่ยมแอร์ไลน์และโลว์คอสต์แอร์ไลน์ โดยเป็นระบบที่จ่ายผลตอบแทนอย่างยุติธรรมและผลตอบแทนที่สูงกว่าระบบเดิม ทั้งนี้เพื่อป้องกัยนักบินของการบินไทยลาออกหรือย้ายไปอยู่กับสายการบินอื่น ซึ่งที่ผ่านมานักบินการบินไทยทยอยลาออกกันมาก ปัจจุบันการบินไทยมีจำนวนนักบินเกือบ 1,400 คน

อันดับที่ 2  TICON  โอนสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์  มูลค่ารวม 3,600 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าว”มิติหุ้น”รายงานว่า  บมจ.ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น หรือ TICON โดย นางสาวลลิตพันธุ์ พิริยะพันธุ์ เลขานุการบริษัท เปิดเผยว่า  ขณะนี้บริษัทได้ทําการโอนขายและให้เช่าทรัพย์สินให้แก่ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทน3,600 ล้านบาท มูลค่าตามบัญชีของทรัพย์สิน2,156 ล้านบาท  ทั้งนี้มูลค่าการซื้อขาย และให้เช่ากําหนดจากอัตราผลตอบแทนของกองทุนที่นักลงทุนต้องการ โดยพิจารณาประกอบกับราคาประเมินเฉลี่ยของผู้ประเมินอิสระ 2 ราย คือ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอตี้คอนซัลแทนท์ จํากัด และบริษัท 15 ที่ปรึกษาธุรกิจ จํากัด โดยวิธี Income Approach ณ วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 คิดเป็นราคาประเมินเฉลี่ยเท่ากับ 3,450 ล้านบาท

อันดับที่ 3 AH คาดรายได้ปี 62 โต 5-10% ลุยปั๊มออเดอร์ใหม่ รับอุตฯ ยานยนต์โตต่อเนื่อง โบรกฯ เคาะเป้า 45 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อาปิโก ไฮเทค  หรือ  AH โดยนาง เย็บ ซิน หรู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ปี 2562 เติบโตราว 5 – 10% ตามทิศทางการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ภายในประเทศที่คาดเติบโตเพิ่มขึ้น จากปี 61 ที่ประเมินยอดการผลิตรถยนต์ที่ 2.08 ล้านคัน โดยในปีหน้าบริษัทอยู่ระหว่างมองหาโอกาสในต่างประเทศเพิ่มขึ้น และอยู่ระหว่างเจรจาขยายฐานการผลิตในประเทศญี่ปุ่น เพื่อรองรับฐานลูกค้าของบริษัทที่มีในประเทศดังกล่าวจำนวนมาก  ขณะเดียวกันบริษัทตั้งงบลงทุนปี 62 สำหรับปรับปรุงเครื่องจักรราว 500 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทสนใจทำดีลซื้อกิจการ (M&A) เพิ่มเติมหากมีดีลเหมาะสม แต่ยังอยู่ระหว่างพิจารณา ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทยื่นข้อเสนอเข้ามาเป็นจำนวนมาก

อันดับที่ 4 IVL   เข้าซื้อกิจการSpecialty PET ในเยอรมัน  คาดแล้วเสร็จภายในQ1/62

ผู้สื่อข่าว”มิติหุ้น”รายงานว่า  บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จํากัด (มหาชน) หรือ IVL โดย นายโชวิค รอย เชาว์ดูร เลขานุการบริษัท  เผยว่า บริษัท Indorama Netherlands B.V. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม  ได้ลงนามเข้าทำสัญญากับ บริษัท Arteva Holdings GmbH; INVISTA Textiles (U.K.) Limited และ บริษัท INVISTA Equities, LLC พื่อเข้าซื้อกิจการ PET ในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท INVISTA Resins & Fibers GmbH ในประเทศเยอรมัน (“IRFG”) และรวมถึงสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาบางส่วนของบริษัท INVISTA Textiles (U.K.) Limited ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี Barrier ซึ่งแบรนด์ PolyShield® PET และ OxyClear® Barrier PET เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีสำหรับบรรจุภัณฑ์ PET ที่มีคุณสมบัติป้องกันการซึมผ่านของออกซิเจน

อันดับที่ 5 TQM เทรดวันแรกไม่ผิดหวัง ราคาวิ่งขึ้นไปเหนือจอง เผยช่วง 11 เดือน เบี้ยประกันรับรวมทะลุ 1 หมื่นลบ.แล้ว

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ทีคิวเอ็ม คอร์ปอรัชั่น หรือ TQM ดำเนินธุรกิจถือหุ้นในบริษัทอื่น (โฮลดิ้ง คัมปะนี) เข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วันแรก เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.61 โดยเปิดซื้อขายที่ระดับ 23 บาท เท่ากับราคาจองซื้อ และมีแรงซื้อดันราคาขึ้นไปแตะระดับสูงสุด 23.80 บาท ก่อนจะมีแรงขายทำกำไรออกมาลงไปแตะระดับต่ำสุดที่ 21 บาท ช่วงเวลาประมาณ 10.30 น. โดย ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ประธานคณะกรรมการ TQM เผยว่า การที่ราคาหุ้น TQM สามารถขึ้นไปเหนือราคาจองซื้อได้ เป็นเพราะนักลงทุนมั่นใจในพื้นฐานของบริษัท อีกทั้งสถาบันได้เข้ามาซื้อหุ้นไว้จำนวนมาก จากจำนวนหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งฝแรก (IPO) จำนวน 75 ล้านหุ้น รวมทั้งผู้บริหารที่ถือหุ้นอยู่ติดไซเรนต์พีเรียด จึงไม่มีการขายหุ้นออกมา

www.mitihoon.com