พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เผยอสังหาฯ ปี 61 มีมูลค่ารวม 3.72 แสนลบ. โต 29% จากปีก่อน คอนโดฯ ยังขึ้นพรึ่บ

51

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บริษัท บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร ประเมินทิศทางการเติบโตของตลาดอสังหาฯ ในปี 2561 มีมูลค่าตลาด 3.72 แสนล้านบาทเติบโตขึ้น 29% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2560 จากแผนการลงทุนโครงการอสังหาฯ จากผู้ประกอบการรายใหญ่ (บริษัทมหาชน) จำนวน 12 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เน้นการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมเป็นหลัก ชี้ให้เห็นว่าผู้ประกอบการมีแนวโน้มขยายลงทุนมากขึ้น

นอกจากนี้พบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีการปรับใช้กลยุทธ์ให้สอดคล้องกับบริบทของสังคมและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปและเน้นผลิตสินค้าในกลุ่มกลาง-บน มากขึ้น โดยการพัฒนาที่อยู่อาศัยในระดับ Luxury และยังเจาะกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ รวมทั้งมีแผนการพัฒนาโครงการในรูปแบบ Mixed Use มากขึ้น และมีการร่วมทุนระหว่างบริษัททั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อขยายความสามารถในการลงทุนและฐานลูกค้า

ทั้งนี้ ภาพรวมสถานการณ์ตลาดอสังหาฯ พบว่า อุปทานคอนโดมิเนียมที่ในปี 2561 มีจำนวนเพิ่มขึ้น ทั้งปีคาดว่าจะสูงถึง 65,000 ยูนิต ขณะที่จำนวนโครงการที่เสนอขายทั้งหมด ยังต่ำกว่าปีก่อนหน้า นั่นหมายถึงการกลับมามุ่งพัฒนาตลาดในกลุ่มระดับกลาง-บนอีกครั้ง

ด้านตลาดแนวราบมีการเติบโตของอุปทานขึ้นจากทาวน์เฮาส์ ส่วนตลาดบ้านเดี่ยวพบจำนวนอุปทานลดลง อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาในด้านมูลค่า จะพบว่า โครงการบ้านเดี่ยวมีสัดส่วนมากขึ้น เนื่องจากเน้นผลิตสินค้าที่มีระดับราคาสูงมากขึ้นนั่นเอง

สำหรับทิศทางของตลาดที่อยู่อาศัยในอนาคต น่าจะเติบโตต่อเนื่องจากในปี 2561-2562 ประมาณ 4% ตามการฟื้นตัวงของเศรษฐกิจและความต่อเนื่องของการลงทุนภาครัฐโดยเฉพาะเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ที่ประเมินว่า เม็ดเงินที่ภาครัฐลงทุนในการก่อสร้างปีหน้า (2562) จะมีมูลค่าประมาณ 8.13 แสนล้านบาท หรือเติบโตจากปีนี้ราว 9% มาจากมาจากความคืบหน้าของโครงการที่เริ่มมีการก่อสร้างเป็นหลัก เช่น รถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพและปริมณฑล รถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์ และการขยายสนามบิน เป็นต้น

www.mitihoon.com