GPSC เดินหน้าซื้อ GLOW ชี้มูลค่าซื้อขายลดลง

111

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า โดยนายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเดินหน้าเข้าซื้อกิจการบมจ.โกลว์ พลังงาน หรือ GLOW จากกลุ่ม Engie หลังจากที่คณะกรรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติอนุมัติการควบรวมกิจการกับ GLOW โดยมีเงื่อนไขให้ GLOW ขายโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 ออกไปก่อน ซึ่งหาก GLOW ดำเนินการแล้วเสร็จก็พร้อมที่จะเข้าซื้อหุ้น GLOW ในสัดส่วน 69.11% จากEngie Global Development B.V. (Engie) ต่อไป หลังจากนั้นก็จะเดินหน้าเข้าสู่การทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW ส่วนที่เหลือต่อไป

ส่วนแผนการเข้าซื้อกิจการ GLOW โดยตัดการซื้อโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 ออกนั้นทำให้มูลค่าการซื้อกิจการลดลงจากเดิม แต่ไม่ได้มีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับกิจการส่วนใหญ่ ซึ่งไม่กระทบต่อแผนทางการเงินที่จะใช้รองรับการเข้าซื้อกิจการที่เบื้องต้นจะกู้เงินจากสถาบันการเงินเพื่อเข้าซื้อหุ้นจาก Engie และในอนาคตก็จะเพิ่มทุนจดทะเบียนตามแผนเดิม โดยในเบื้องต้นบริษัทยังไม่สามารถระบุมูลค่าของโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 และกรอบเวลาการเข้าซื้อกิจการ GLOW ได้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด เพราะขึ้นกับทาง GLOW ว่าจะขายโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 แล้วเสร็จเมื่อใด

ด้านแหล่งข่าวจากวงการพลังงาน เปิดเผยว่า การที่ GPSC เข้าซื้อกิจการ GLOW คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน เพราะปัจจุบันมีผู้ที่จะซื้อโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 แล้ว ขณะที่การตัดสินทรัพย์ดังกล่าวออกจากการเข้าซื้อกิจการ GLOW จะทำให้มูลค่าการซื้อกิจการลดลง ส่งผลให้ราคาหุ้น GLOW ที่จะรับซื้อเหลือราว 90 บาท/หุ้น จากเดิมหุ้นละ 94.89 บาท

ทั้งนี้ตามแผนเดิม GPSC มีแผนจะซื้อหุ้น GLOW ทั้งหมดภายใต้วงเงินรวมประมาณ 1.4 แสนล้านบาท โดยส่วนแรกจะเป็นการซื้อหุ้น 69.11% จากกลุ่ม Engie ในวงเงินรวม 9.59 หมื่นล้านบาท หลังจากนั้นจะทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW ส่วนที่เหลือต่อไป

www.mitihoon.com