CMC หุ้นน้ำดี!กำไรพีครอบ24ปี ผนึกญี่ปุ่นผุดบิ๊กโปรเจ็กต์ (28/12/61)

352

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงาน บมจ.เจ้าพระยามหานคร หรือ CMC ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาฯประเภททาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยวและอาคารชุด โดย “นพ.วิเชียร แพทยานันท์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรผู้ประกอบการอสังหาฯรายใหญ่ในญี่ปุ่น เพื่อร่วมทุนพัฒนาโปรเจ็กต์อสังหาฯในไทย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปี 62

                ร่วมทุนพันธมิตรขยายฐาน

                รวมถึงอยู่ระหว่างเจรจาร่วมทุนกับพันธมิตรในไทย เพื่อทำโครงการอสังหาฯรูปแบบใหม่ๆในไทยด้วย ไม่เพียงเท่านั้นยังอยู่ระหว่างศึกษาการเข้าลงทุนใน “ธุรกิจโรงแรม” หลายแห่ง โดยจะเน้น CHAIN คนไทย โดยในช่วงแรกจะลงทุนด้วยการเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 20-30% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด คาดจะเห็นความชัดเจนในปี 62 เช่นกัน

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการช่วงไตรมาส 4/61 จะเติบโตโดดเด่น เนื่องจากปริมาณการโอนฯเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันมีงานในมือ (Back log) ที่ 1.11 พันล้านบาท ซึ่งจะผลักดันให้ทั้งปี 61 ผลงานทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) ในรอบ 24ปี และคาดรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เตรียมเปิดโครงการหมื่นล.

ส่วนภาพธุรกิจในปี 62 ตั้งเป้ายอดโอนเติบโต 50% หรือแตะ 3.3 พันล้านบาท จากปี 61 ที่ 2 พันล้านบาท โดยบริษัทจะพยายามระบายสินค้าพร้อมขายที่มีอยู่ประมาณ 3.61 พันล้านบาทให้ได้มากที่สุด โดยในปี 62 ตั้งเป้ายอดขายรวมไว้ที่ 8 พันล้านบาท พร้อมมีแผนเปิดโครงการใหม่อีก 10 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 1 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเปิดโครงการในช่วงครึ่งปีแรก 5 โครงการ หรือมูลค่าราว 5 พันล้านบาท

สำหรับภาพรวมธุรกิจอสังหาฯ คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากมาตรการคุมสินเชื่อบ้านของแบงก์ชาติ โดยจะมีผลต่อยอดโอนฯราว 10% เนื่องจากสัดส่วนลูกค้า 90% เป็นลูกค้าบ้านหลังแรกและอีก 10% เป็นลูกค้าบ้านหลังที่สอง ซึ่งบริษัทจะปรับกลยุทธ์เพื่อให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด อาทิ การปรับเพิ่มเงินดาวน์เป็น 20% จากเดิมที่ 15% และจะมีการคัดกรองลูกค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

www.mitihoon.com