ALT ตั้งเป้ารายได้ประจำปี 63 โตแตะ 50% รุกปรับโครงสร้างธุรกิจ โอนโครงข่ายใยแก้วนำแสง มูลค่า 612 ลบ. ให้ บ.ย่อย

395

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอแอลที เทเลคอม หรือ ALT โดยนางปรีญาภรณ์ ตั้งเผ่าศักดิ์ กรรมการผู้อำนวยการ เผยว่า บริษัทตั้งเป้าให้รายได้ประจำ (Recurring income) เพิ่มขึ้น แตะระดับ 50% ภายในปี 63 เพื่อให้ผลประกอบการออกมาอย่างแข็งแกร่งในทุกปี จากสิ้นปี 61 คาดหวังจะให้เฉลี่ยอยู่ประมาณ 20% จากปีก่อนที่เฉลี่ย 10%

ล่าสุดบริษัทแจ้งดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อเพิ่มความชัดเจนและคล่องตัวในการบริหารงาน โดยการโอนขายโครงข่ายใยแก้วนำแสงพร้อมวงจรและอุปกรณ์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องตามแนทางรถไฟ้าและทางหลวง (โครงการ SRT) มูลค่ารวม 612.73 ล้านบาท ให้แก่ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เกทเวย์ จำกัด (IG) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ถือหุ้น 100% ทั้งนี้ IG จะชำระราคาให้แก่ผู้ขายคือ ALT ซึ่งเป็นบริษัทแม่ด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุน 6.15 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 100 บาท รวมเป็นมูลค่าหุ้นทั้งสิ้น 615 ล้านบาท ซึ่งมูลค่าส่วนเกินกว่าราคาทรัพย์สินที่ซื้อขายจำนวน 2.27 ล้านบาท บริษัทจะชำระคืนแก่ IG ด้วยเงินสด

โดยทรัพย์สินที่โอนให้ IG นั้น เป็นเพียงบางส่วนของทรัพย์ของบริษัทเท่านั้น ในโครงการ SRT เอง บริษัทยังคงเหลือจำนวนคอร์เคเบิลบนโครงข่ายที่เพียงพอต่อการให้บริการ Dark Fiber แก่ลูกค้าผู้ให้บริการโทรคมนาคม (Telecome Operator) ทั้งที่เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะต่างจาก IG ที่ให้บริการแต่เพียง Bandwidth เท่านั้น ไม่มีบริการ Dark Fiber ซึ่งจะเน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมในต่างประเทศเป็นสำคัญ ฉะนั้น ทั้งสองบริษัทจึงไม่มีความขัดแย้งกันเองในการให้บริการแก่ลูกค้า

นอกเหนือจากโครงการ SRT ดังกล่าว บริษัทยังคงมีทรัพย์ที่ได้ลงทุนในโครงการอื่น ๆ เช่น โครงการท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินที่ได้ดำเนินการไปแล้ว 3 เส้นทางของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ ถนนสุขุมวิท ถนนพหลโยธิน ถนนพญาไท โครงการนวนครสมาร์ทซิตี้ ในส่วนของโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสงภายในสวนอุตสาหกรรม รวมถึงโครงการ BTS Xpress Wi-Fi ที่เปิดให้บริการบนสถานีรถไฟฟ้า BTS ในช่วงสิ้นปี 61

www.mitihoon.com