THANI คอนเฟิร์มปี 62 ทุบสถิติ พร้อมลุยธุรกิจประกัน (3/01/62)

316

มิติหุ้น – THANI โชว์แผนธุรกิจปี 62 เดินหน้าขยายสินเชื่อรถบรรทุก หวังหนุนพอร์ตสินเชื่อรวมขึ้นสู่ระดับ 5.3-5.5 หมื่นล้านบาท พร้อมเพิ่มช่องทางรายได้จากธุรกิจโบรกเกอร์ประกัน หลังตั้ง RTN มั่นใจช่วยสร้างกำไรทุบสถิติสูงสุด

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ราชธานีลิสซิ่ง หรือ THANI วางเป้าหมายผลประกอบการปี 2562 ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง โดยนายวิรัตน์ ชินประพินพร ประธานกรรมการและกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า เป้าหมายการดำเนินธุรกิจในปี 2562 ยังคงเน้นการขยายสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง และมีคุณภาพสินเชื่อที่ดี โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนสินเชื่อรถบรรทุกคิดเป็น 70% ของพอร์ตสินเชื่อรวม

พอร์ตสินเชื่อแตะ5.3-5.5 หมื่นล.

“เราตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อปีเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ซึ่งจะขึ้นไปแตะระดับ 5.3-5.5 หมื่นล้านบาท จากสิ้นปี 2561 ที่คาดว่าจะจบที่ 4.6-4.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งเรายังเน้นสินเชื่อรถบรรทุกเป็นหลักเพราะเป็นกลุ่มที่เติบโตดีมาก โดยเฉพาะพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปยังโลกออนไลน์มากขึ้น ยิ่งทำให้ภาคโลจิสติกส์เติบโตได้ดี รวมทั้งสินเชื่อกลุ่มนี้ยังมีความเสี่ยงหนี้เน่าต่ำ แต่สร้างผลตอบแทนค่อนข้างสูง” นายวิรัตน์ กล่าว

สำหรับผลประกอบการปี 2562 เบื้องต้นมั่นใจว่าจะเห็นการทำนิวไฮของกำไรสุทธิอีกครั้ง โดยเป็นผลมาจากการขยายตัวของสินเชื่อ การตั้งสำรองหนี้ที่ลดลงหลังจากคุณภาพสินเชื่อมีแนวโน้มดีขึ้น ซึ่งปีนี้บริษัทตั้งเป้า NPL จะต่ำกว่า 3.5% จากปีก่อนที่อยู่ในระดับไม่ถึง 4% รวมถึงระดับการสำรองหนี้ของบริษัทในปัจจุบันอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานบัญชี IFRS9 เรียบร้อยแล้ว จึงทำให้ค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้ปรับตัวลดลง

ธุรกิจโบรกเกอร์ประกันปั๊มกำไร

นอกจากนี้ บริษัทคาดว่าการจัดตั้งบริษัท อาร์ทีเอ็น อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด หรือ RTN เพื่อดำเนินธุรกิจนายหน้าประกันชีวิตและประกันวินาศภัย จะเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตของกำไรในปีนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทมีการขายประกันให้กับลูกค้าสินเชื่อผ่านโบรกเกอร์รายอื่นและถูกหักค่าคอมมิชชั่นไปพอสมควร ซึ่งการที่บริษัทตั้ง RTN ขึ้นมาจะช่วยให้บริษัทรับรู้รายได้จากค่าคอมมิชชั่นจากการขายประกันเข้ามาอย่างเต็มที่ โดยแต่ละปีบริษัทจะมียอดขายเบี้ยประกันชีวิตและประกันวินาศภัยไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

www.mitihoon.com