ECL โชว์ฟอร์มหรูรับปีหมูทอง ดันพอร์ตสินเชื่อแตะหมื่นล. (04/01/62)

311

มิติหุ้น – ECL มั่นใจผลงานปี 2562 เดินหน้าตามเป้าหมายธุรกิจระยะ 4 ปี ส่งพอร์ตสินเชื่อรวมสู่ระดับ 1 หมื่นล้านบาท พร้อมหนุนรายได้ขึ้นแตะ 1 พันล้านบาท พร้อมหวังขยายกลุ่มลูกค้าสู่สินเชื่อจำนำทะเบียน หลังเห็นตลาดมีโอกาสเติบโตสูง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง หรือ ECL โดย นายดนุชา วีระพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจปี 2562 ยังมีแนวโน้มการขยายตัวที่ค่อนข้างดีทั้งในส่วนของยอดปล่อยสินเชื่อ และผลประกอบการ เนื่องจากในปีที่ผ่านมาบริษัทได้มีการเพิ่มจำนวนพนักงานใหม่เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในปีนี้ รวมทั้งยังได้มีการลงทุนในส่วนของระบบเทคโนโลยีเพื่อให้สามารถบริการลูกค้าได้รวดเร็วมากขึ้น และยังสามารถช่วยในเรื่องของการวิเคราะห์คุณภาพสิน

เล็งแผนลุยจำนำทะเบียนรถ

โดยในปี 2562 บริษัทได้ตั้งเป้าหมายอยดปล่อยสินเชื่อใหม่ไว้ที่ 4.2 พันล้านบาท หรือลี่ยมากกว่า 350 ล้านบาทต่อเดือน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ราว 3.6 พันล้านบาท ซึ่งจะผลักดันให้พอร์ตสินเชื่อรวมในช่วงสิ้นปี 2562 ขึ้นสู่ระดับ 1 หมื่นล้านบาท เป็นไปตามเป้าหมายธุรกิจระยะ 4 ปี คือในปี (2559-2562) และคาดว่ารายได้รวมจะขึ้นไปสู่ระดับ 1 พันล้านบาท ขณะที่บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาแผนขยายสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ซึ่งมองว่าเป็นตลาดที่น่าสนใจและมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

นอกจากนี้ ในปีนี้บริษัทจะมีรายได้จากช่องทางในการเป็นตัวแทนจำหน่ายประกัน ทั้งประกันสินเชื่อ ประกันภัยรถยนต์ ประกันสุขภาพ โดยที่ผ่านมาพบว่ายอดขายเบี้ยประกันที่บริษัทเป็นตัวแทนให้กับพันธมิตรรายต่างๆมีการเติบโตค่อนข้างดี ซึ่งในปีหน้าบริษัทคาดว่ายอดขายเบี้ยประกันรวมทุกประเทศจะทำได้ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท โดยบริษัทจะมีรายได้จากค่าคอมมิชชั่นเฉลี่ยราว 20%

ยอดสินเชื่อQ4/61แรงเกินเป้า

สำหรับภาพรวมสินเชื่อในช่วงไตรมาส 4/2561 ถือว่าสามารถทำได้สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่ 300 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งจะผลักดันผลประกอบการให้เติบโตมากขึ้น ส่วนภาพรวมทสินเชื่อทั้งปี 2561 มั่นใจว่ายอดปล่อยสินเชื่อจะทำได้ตามเป้าหมายที่ 3.6 พันล้านบาท โดยพอร์ตสินเชื่อจะขึ้นสู่ระดับ 7.5 พันล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการขยายตัวของสินเชื่อรถบิ๊กไบก์ รถยนต์หรู และรถยนต์จดประกอบ ที่ตลาดมีการเติบโตที่ดีและสร้างผลตอบแทนค่อนข้างสูง

www.mitihoon.com