ปัจจัยท้าทายตลาดค้างคาข้ามปี แต่ยังมีหวัง

84

เปิดตลาดปีหมูทอง 2562 หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ยังปิดทำการตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2561 กระทบพนักงานราว 8 แสนคน หลังสมาชิกสภาคองเกรสมีความเห็นขัดแย้งกันเรื่องการจัดสรรเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ไว้ใช้สร้างกำแพงพรมแดนติดกับเม็กซิโกตามที่ประธานาธิบดีทรัมป์เรียกร้อง สมาชิกพรรคเดโมแครตส่วนใหญ่และสมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนต่อต้านแนวคิดการสร้างกำแพงซึ่งจะมีต้นทุนรวมสูงลิบลิ่วกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ นักลงทุนจึงกำลังติดตามต่อไปว่าทรัมป์จะยอมลดลาวาศอกเรื่องพรมแดนเพื่อยุติการชัตดาวน์หน่วยงานรัฐบาลหรือไม่

สัปดาห์แรกของปี นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะกล่าวสุนทรพจน์ในวันที่ 4 มกราคม ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนธันวาคมดิ่งลงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2558 โดยภาคครัวเรือนวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ส่วนปมขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ดูเหมือนว่าตลาดมีความหวังเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าอยู่บ้างจากข้อความทวีตของทรัมป์ก่อนปีใหม่ว่าการพูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนคืบหน้าอย่างมากก่อนการเจรจาของสหรัฐฯ กับจีนในวันที่ 7 มกราคม นอกจากนี้ สมาชิกรัฐสภาอังกฤษมีกำหนดที่จะหารือเรื่องข้อตกลง Brexit อีกครั้ง และจะโหวตแผนดังกล่าวในช่วงสัปดาห์ที่สามของเดือนนี้

หลากหลายเหตุการณ์ข้างต้นกำลังรอทดสอบการตัดสินใจของนักลงทุนตั้งแต่ช่วงต้นปี สะท้อนว่าปัจจัยชี้นำหลักยังคงค้างคาต่อเนื่องมาจากปีก่อนหน้า ทั้งความเสี่ยงด้านนโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯ แนวโน้มที่เฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย สงครามการค้าและผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก รวมถึงความไม่แน่นอนด้านภูมิศาสตร์การเมืองจากฝั่งยุโรป ในบริบทของการวิเคราะห์ทิศทางในระยะถัดไป เราย่อมให้ความสนใจกับประเด็นที่ว่าตลาดการเงินโลกได้ปรับตัวรับการคาดการณ์เหล่านี้ไปแล้วมากน้อยเพียงใด แม้เงินดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้น 4.4% เทียบกับตะกร้าสกุลเงินสำคัญในปี 2561 (ตารางด้านล่าง) แต่เริ่มมีสัญญาณว่าค่าเงินดอลลาร์และตลาดพันธบัตรสหรัฐฯ ตอบรับข่าวเชิงลบมากกว่าข่าวดี โดยเฉพาะการอ่อนค่าของดอลลาร์ที่ชัดเจนมากขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน ซึ่งมักถูกยกให้เป็นสกุลเงินที่มีสถานะปลอดภัย ความผันผวนจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป

ปีหมูอาจไม่หมู แต่ยังมีด้านดีที่เป็นความหวัง เช่น ดอกเบี้ยโลกจะขยับขึ้นต่อเพียงช้าๆ เท่านั้น และมีโอกาสสูงที่กระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายจะไหลกลับเข้าสู่ตลาดเกิดใหม่หลังจากราคาสินทรัพย์ที่ต่ำลงได้สะท้อนแนวโน้มการค้าโลกที่ชะลอตัวไปพอสมควรแล้ว

โดยคุณรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการ

ผู้บริหารฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

www.mitihoon.com