แบงก์ใหญ่ปรับดอกเบี้ยฝาก กูรูมอง BBL เด่นสุดให้เป้าพื้นฐาน 260 บ.

150

มิติหุ้น-จากสถานการณ์ที่ 2 แบงก์ใหญ่นำโดย SCB และ KBANK ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำทุกประเภท 0.25 % สำหรับบัญชีเงินฝากประจำไม่เกิน 5 ล้านบาท ทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำเป็น 1.15 – 1.85 % โดย ของ SCB มีผล 4 ม.ค. 62 และ KBANK มีผล 5 ม.ค. 62 อย่างไรก็ตามทั้ง 2 ธนาคารยังไม่ประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้

ด้านความเห็นบทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส (ประเทศไทย) คาดว่าธนาคารอื่นๆจะขยับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากตามมาในเร็วๆนี้ และจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เพื่อบริหารส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยไม่ให้แคบลง

ทั้งนี้เราประเมินว่าการเติบโตของสินเชื่อธนาคารในปี 62 จะใกล้เคียงกับปีก่อน ส่วนต่างอัตรารดอกเบี้ยธนาคารใหญ่มีแนวโน้มทรงตัว และลดลงในธนาคารเล็กเพระมีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อที่เป็น Fat Rate สูง รายได้ที่ไม้ใช่ดอกเบี้ยเติบโตได้แต่ไม่มากเพราะเป็นธุรกิจประกันก็ฐานใหญ่ขึ้นย รายได้ค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวกับการส่งออกก็ขยายตัวน้อยลง ไม่มีรายได้ค่าธรรมเนียมจากการโอนผ่านระบบดิจิตอล รวมทั้งยังต้องลงทุนระบบไอทีเพิ่มขึ้นด้วย สิ่งที่เป็น Upside Risk คือ กำไรจากการขายเงินลงทุน

ฝ่ายวิจัยฯ DBSVTH ประมาณการว่ากำไรสุทธิ 8 ธนาคารที่วิเคราะห์จะเติบโต 4% โดย BBL เป็นธนาคารที่มีกำไรโตดีสุดในแบงก์ใหญ่ที่ 6% ขณะที่ KBANK, KTB, SCB โต 3-4% และ TISCO กำไรโตดีสุดในแบงก์เล็กที่ 10% ส่วนกำไร KKP โต 6% และ TCAP -2% เพราะอัตราภาษีจ่ายสูงขึ้น ด้าน TMB กำไรโต 5%

ในเชิงกลยุทธ ให้ BBL (ราคาพื้นฐารน 260 บาท) เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ เพราะสินเชื่อในรประเทศและต่างประเทศขยายตัวได้ที่ขากการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ และ TISCO (ราคาพื้นฐาน 102 บาท) เป็นหุ้นเด่นในธนาคารเล็ก จุดเด่นคือการปันผลสูง (Yield ประมาณ 6% ต่อปี-จ่ายปีละ 1 ครั้ง)

www.mitihoon.com