TOP หยุดผลิตน้ำมัน CDU-3 เดือน มิ.ย.-กลาง ก.ค.62 ลั่นไม่กระทบกำไรปกติ-น้ำมันในประเทศ

127

มิติหุ้น-บมจ.ไทยออยล์(TOP) โดยนายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เปิดเผยว่า บริษัท มีนโยบายที่จะดูแลและบำรุงรักษาหน่วยกลั่นน้ำมันและหน่วยผลิตอื่นๆ ให้มีประสิทธิภาพและรักษาคุณภาพการผลิตให้อยู่ในระดับสูงตลอดเวลาเพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการใชน้ำมันของประเทศโดยสม่ำเสมอนั้น บริษัทฯ ได้วางแผนการซ่อมบำรุงหน่วยกลั่นน้ำมันดิบและหน่วยผลิตอื่นๆ ไว้เป็นการล่วงหน้าอย่างเป็นระบบเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการดำเนินการผลิต

บริษัทฯ ขอเรียนให้ทราบว่า ในแผนงานการผลิตปี 2562 บริษัทฯ วางแผนที่จะหยุดการเดินเครื่องหน่วยกลั่น
น้ำมันดิบหน่วยที่3 (CDU-3) และหน่วยผลิตหลักอื่นๆ เพื่อตรวจซ่อมบำรุงครั้งใหญตามวาระ (Major Turnaround) และเชื่อมต่อหน่วยกลั่นใหม่ (Tie-in Activity) ตามแผนงานของโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project : CFP)โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.หน่วยกลั่นน้ำมันดิบหน่วยที่3 (Crude Distillation Unit 3: CDU-3) จะหยุดเดินเครื่อง ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน2562ถึงกลางเดือนกรกฎาคม ประมาณ 30 วั่น ทั้งนี้บริษทั ฯ คาดว่าจะมีอัตราการใช้กำลังการกลั่นรวมทั้งปีอยู่ที่ประมาณร้อยละ 103 ของกำลังการกลั่น ที่ 275,000 บาร์เรลต่อวัน

2.หน่วยเพิ่มออกเทนด้วยสารเร่งปฏิกิริยา (Continuous Catalyst Regeneration Platformer Unit 1: CCR-1) จะหยุดเดินเครื่อง ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม 2562 ประมาณ 30วัน

3.หน่วยแตกโมเลกุลด้วยสารเร่งปฏิกิริยาโดยใช้ไฮโดรเจนร่วม (Hydrocracking Unit 2 : HCU-2) จะหยุดเดินเครื่องตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน ถึงกลางเดือนกรกฎาคม 2562 ประมาณ 36วัน

4.หน่วยผลิตสารอะโรเมติกส์ของบริษัท ไทยพาราไซลีน จำกัด (TPX) จะหยุดเดินเครื่องตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนถึงปลายเดือนกรกฎาคม 2562 ประมาณ 45 วัน ทั้งนี้คาดว่า TPX จะมีอัตราการผลิตสารอะโรเมติกส์รวมทั้งปีอยู่ที่ประมาณร้อยละ 84

ทั้งนี้หน่วยกลั่นน้ำมันดิบและหน่วยผลิตหลักอื่นๆ ข้างต้น จะกลับมาดำเนินการผลิตได้ตามปกติช่วงไตรมาสที่ 3
ปี 2562 โดยที่ระหว่างการหยุดซ่อมบำรุงดังกล่าว หน่วยผลิตอื่นๆ ที่เหลือยังคงดำเนินการตามปกติ ในการนี้บริษัทฯ ได้จัดทำมาตรการต่างๆ เพื่อรองรับแผนการหยุดเดินเครื่องหน่วยกลั่นน้ำมันดิบที่ 3และหน่วยผลิตหลักอื่นๆ ดังกล่าวข้างต้น เพื่อไม่ให้กระทบต่อการดำเนินธุรกิจปกติของบริษัท ฯ และความต้องการใช้น้ำมันของประเทศ

www.mitihoon.com