BANPU วางเป้าปี 62 ขายถ่านหินในเวียดนาม 2 ล้านตัน

210

มิติหุ้น – BANPU ตั้งเป้าทำสัญญาซื้อขายถ่านหินกับลูกค้าในเวียดนามมากกว่า 2 ล้านตัน หลังจากมีความต้องการใช้ถ่านหินสูง พร้อมมองหาโอกาสลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจผลิตไฟฟ้าภายใต้กลยุทธ์ Greener & Smarter สร้างฐานการเติบโตอย่างยั่งยืน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บ้านปู หรือ BANPU ผู้ประกอบการธุรกิจผลิตและจำหน่ายถ่านหิน และธุรกิจผลิตไฟฟ้า โดยนางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า เวียดนามเป็นประเทศที่ 10 ที่บ้านปูฯ มองเห็นโอกาสเติบโตทางธุรกิจ เนื่องจากเป็นหนึ่งในประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่มีความเติบโตด้านความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง

โดยแผนพีดีพีของเวียดนาม คาดการณ์ว่าในปี 2573 ปริมาณการใช้ไฟฟ้าในประเทศเวียดนามจะสูงขึ้น 2 เท่าตัว เป็น 130 กิกะวัตต์ สอดรับกับแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนาม โดยถ่านหินยังคงเป็นเชื้อเพลิงหลักที่ใช้ผลิตไฟฟ้า BANPU จึงได้ส่งถ่านหินไปยังเวียดนามคิดเป็นจำนวน 1.3 ล้านตัน ซึ่งมีความพร้อมและศักยภาพที่จะจัดหาและขนส่งถ่านหินที่มีคุณภาพดีและหลากหลายตามที่ลูกค้าต้องการ ทั้งจากแหล่งผลิตของ BANPU ที่อยู่ในประเทศอินโดนีเซียและออสเตรเลีย และจากเครือข่ายคู่ค้า ด้วยระบบโลจิสติกส์ที่แข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม ในปี 62 BANPU ตั้งเป้าเพิ่มปริมาณส่งมอบถ่านหินไปยังเวียดนามเป็นจำนวนกว่า 2 ล้านตัน ทั้งนี้ เมื่อปี 61 บริษัทฯ ได้จัดตั้งสำนักงานที่นครโฮจิมินห์ขึ้น เพื่อบริหารจัดการด้านการขายของธุรกิจถ่านหินครอบคลุมการดำเนินการด้านการตลาดและการให้บริการลูกค้า การวิจัย การทำสัญญาซื้อขาย และระบบโลจิสติกส์ นอกจากบริหารจัดการในธุรกิขถ่านหินแล้วยังได้ดำเนินการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม รวมถึงศึกษาโอกาสในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานเชื้อเพลิงทั่วไปเพิ่มเติมอีกด้วย ภายใต้กลยุทธ์ Greener & Smarter

www.mitihoon.com