DCC ได้อานิสงส์ซ่อมแซมบ้านเรือนจากพิษปาบึก ชี้น้ำมัน-ก๊าซลง ช่วยลดต้นทุน แนะ “ซื้อ” เป้า 2.65 บ.

133

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ไดนาสตี้เซรามิค หรือ DCC ผู้ประกอบการจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างและตกแต่งภายใน โดยนักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) เผยว่า ผลจากพายุโซนร้อนปาบึกพัดผ่านหลายจังหวัดภาคใต้ สร้างความเสียหายกับประชาชน รวมถึงทำให้น้ำทะเลหนุนและมีน้ำท่วมในบ้านเรือนริมแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย ซึ่งภาครัฐได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน รวมทั้งธนาคารพาณิชย์ &  EXIM Bank ก็มีมาตรการช่วยเหลือลูกค้าทั้งภาคธุรกิจและประชาชน เช่น การให้วงเงินกู้ยืมเพื่อซ่อมแซม, การพักชำระคืนเงินกู้ 6 เดือน, การขยายระยะเวลากู้ยืมเพื่อให้เงินผ่อนต่อเดือนน้อยลง เป็นต้น

ดังนั้น จากมาตการดังกล่าวฝ่ายวิเคราะห์ จึงมองว่า DCC เป็นหนึ่งในบริษัทที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์ในช่วงซ่อมแซม เพราะอาคารและบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมเสียหายก็จะมีการปูกระเบื้องพื้นใหม่ หรือเปลี่ยนจากการใช้วัสดุประเภทอื่นมาเป็นกระเบื้องเซรามิคแทน ทั้งนี้บริษัทมียอดขายในภาคใต้ประมาณ 15-20% ของรายได้รวม

นอกจากนั้น ราคาน้ำมันและก๊าซที่ลดลง เป็นบวกกับบริษัทด้วย โดยบริษัทมีต้นทุนก๊าซคิดเป็นประมาณ 30-35% ของต้นทุนการผลิตรวม และต้นทุนไฟฟ้าประมาณ 7% คาดการณ์ว่าการลดลงของราคาพลังงานผนวกกับการขยับขึ้นราคาขายในบางผลิตภัณฑ์ในปี 61 จะช่วยให้มาร์จิ้นบริษัทดีขึ้นได้ในปี 62

ส่วนธุรกิจให้เช่า ช่วยหนุนการเติบโต ณ สิ้นปี 61 บริษัทมีพื้นที่ Outlets ให้เช่าราว 6 หมื่นตรม. และจะมีการก่อสร้างศูนย์รวมวัสดุก่อสร้างครบวงจรบนที่ดินและจากที่ดินที่ซื้อเพิ่มในปี 62-65 ใช้เงินลงทุน 2.6 พันล้านบาท ซึ่งมาจากการแปลงสภาพวอร์แรนต์ คาดว่าในปี 62 บริษัทจะมีรายได้ค่าเช่าคิดเป็นประมาณ 5% ของรายได้รวมและเพิ่มเป็น 10% ในปี 63 พร้อมกับได้ประเมินราคาพื้นฐาน 2.65 บาท แนะนำ “ซื้อ”

www.mtiihoon.com