เข้าสู่ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ

149

ตลาดหุ้นไทยตั้งแต่เปิดปีใหม่ 2562 เป็นต้นมา ภาพรวมดัชนียังเป็นการแกว่งตัวขึ้น Sideway Up ได้ เป็นไปตามที่เราคาดว่า Valuation ของ SET index ในปัจจุบัน (บริเวณ 1,600 จุด) อยู่ในระดับที่ไม่แพงมาก (Forward PE 13.8 เท่า, Earnings yield gap >5%, และ CAPE – 5 ปี 18.5 เท่า) รวมทั้งปัจจัยลบที่ถ่วงดัชนีอย่างประเด็นสงครามการค้าสหรัฐฯ – จีนเริ่มคลายล๊อก

อย่างไรก็ดี ประเมินดัชนีหลังจากนี้จะเริ่มผันผวนตามการรายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2561 และการประชุมนักวิเคราะห์แถลงแผนการดำเนินธุรกิจปี 2562 ของบริษัทจดทะเบียน จึงมีความเป็นไปได้ที่ดัชนี SET index สัปดาห์นี้จะเริ่มเข้าสู่การ Sideway ในกรอบ 1,580 – 1,610 จุด

ในกรณีที่ดัชนี SET index จะ Breakout หรือ Breakdown แนวต้าน – แนวรับที่เราประเมินไว้ (หาก Breakout แนวต้าน 1,610 จุด ประเมินมีโอกาสทดสอบแนวต้าน 1,640 จุด / หาก Breakdown แนวรับ 1,580 จุด มีโอกาสทดสอบแนวรับ 1,550 จุด) จะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต่างๆ ที่จะเข้ามามีผลในช่วง 1 – 2 สัปดาห์นี้ คือ

1) การประกาศวันเลือกตั้งที่ชัดเจน อาจส่งผลด้านบวกต่อภาพรวมดัชนีฯ 2) การรายงานผลการดำเนินงานของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ และการประชุมนักวิเคราะห์เพื่อแถลงแนวโน้มธุรกิจในปี 2562 หากเป็นไปในทิศทางบวก น่าจะส่งผลดีต่อภาพรวมการลงทุนในหุ้นกลุ่มอื่นๆ แต่ในทางกลับกันหากเป็นไปในทิศทางลบ มีโอกาสที่นักลงทุนจะกลับมากังวลต่อสถานการณ์การชะลอตัวของเศรษฐกิจ และโอกาสในการปรับลดประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียนอื่นๆ 3) สถานการณ์ฝั่งสหรัฐฯ อาทิ ประเด็น Government shutdown และ การเจรจาสงครามการค้ากับจีน เป็นต้น

สำหรับประเด็นการลงทุนในหุ้นรายกลุ่ม / รายตัวนั้น เราแนะนำนักลงทุน ระมัดระวังการลงทุนในหุ้นที่ยัง Outperform ตลาดฯ เนื่องจากมีโอกาสพักฐานแรง ดังเช่นที่เห็นในช่วงที่ผ่านมา เมื่อมีข่าวลบเฉพาะตัว อาจมีแรงขายทำกำไรออกมาแรง โดยเฉพาะหุ้นขนาดใหญ่ที่มีเครื่องมือด้านอนุพันธ์ที่อาจทำให้เกิดความผันผวนได้มากกว่าปกติ

หุ้นเด่นที่น่าสนใจลงทุนในสัปดาห์นี้ หุ้นกลุ่มวัสดุฯ SCCC (ดีมานด์ปูนซีเมนต์ยังโตเด่นใน 4Q61 และคาดจะต่อเนื่องในปี 2562), หุ้นกลุ่มค้าปลีก CPALL, MAKRO, ROBINS (คาดรับอานิสงส์การประกาศวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ซึ่งจะส่งผลบวกต่อ Sentiment การบริโภคในประเทศ), หุ้นกลุ่มโรงกลั่น TOP, IRPC (สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูงอาจพิจารณาเก็งกำไร เนื่องจากคาดผลการดำเนินงาน 4Q61 จะเป็นจุดต่ำสุดและพลิกฟื้นเด่นใน 1Q62) เป็นต้น

โดยสุโชติ ถิรวรรณรัตน์