PTTEP ร่วมกับ อีเอ็นไอ อาบูดาบี คว้าสัมปทานแหล่งก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งในแปลงสำรวจออฟชอร์ 1 และแปลงออฟชอร์ 2 ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

171

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP  โดยนายพงศธร ทวีสิน  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ เผยว่า บริษัท PTTEP MENA Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ร่วมกับบริษัท Eni Abu Dhabi B.V. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Eni ได้ชนะการประมูลแปลงสำรวจใน Abu Dhabi’s Open Block Licensing Round เพื่อรับสิทธิในการดำเนินการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในแปลงสำรวจ Offshore 1 และ Offshore 2 ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่งทะเลทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

โดยได้มีลงนามในสัญญาสัมปทานกับ The Abu Dhabi National Oil Company (ADNOC) เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2562 ตามสัดส่วนการลงทุนสาหรับบริษัท PTTEP MENA Limited ที่ร้อยละ 30 และบริษัท Eni Abu Dhabi B.V. (ผู้ดำเนินการ) ที่ร้อยละ 70

การลงทุนในแปลงสำรวจในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จในการขยายการลงทุนของ ปตท.สผ. ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพปิโตรเลียมสูงและเป็นไปตามกลยุทธ์การเสริมสร้างพันธมิตรทางธุรกิจของ ปตท.สผ ผ่านการร่วมทุนกับผู้ดำเนินการชั้นนำที่มีประสบการณ์ในด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม

นอกจากนี้ ปตท.สผ. มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เข้าไปลงทุนในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นครั้งแรก ซึ่งการได้รับสัมปทานในแปลงออฟชอร์ 1 และออฟชอร์ 2 เปิดโอกาสให้ ปตท.สผ. ได้ร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญระดับโลกทั้งแอดนอคและอีเอ็นไอ และยังทำให้เราได้เข้าไปลงทุนในพื้นที่ที่มีศักยภาพปิโตรเลียมสูงแห่งหนึ่งของโลก ปตท.สผ. เชื่อว่ากลุ่มผู้ร่วมทุนจะใช้ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาแปลงสำรวจนี้ ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะก่อให้เกิดประโยชน์ในระยะยาวให้กับทุกฝ่าย

www.mitihoon.com