GLOW ยันขายโรงไฟฟ้า SPP1จบภายในไตรมาส 1/62

391

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลว์ พลังงาน จำกัด หรือ GLOW ผู้ประกอบการธุรกิจไฟฟ้า โดยนายปจงวิช พงษ์ศิวาภัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงิน เผยว่า ความคืบหน้าในการขายกิจการ บริษัท โกลว์ เอสพีพี1 จำกัด กำลังผลิต 124 เมกะวัตต์ ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก (มาบตาพุด)  ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาว่าจะขายทรัพย์สินในส่วนใดบ้าง ซึ่งยังมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณาทางเทคนิคอีกมาก

เนื่องจากโรงไฟฟ้าเอสพีพี ระบบโคเจนเนอเรชั่น มีเน็ตเวิร์คที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก แตกต่างจากโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่(ไอพีพี) จึงไม่เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา แต่จะพยายามดำเนินการโดยเร็ว คาดว่าจะต้องได้ข้อสรุปไม่เกินไตรมาส 1/61 เพื่อให้การควบรวบกิจการระหว่าง บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC และGLOW เดินหน้าได้โดยเร็ว

“ผมไม่ทราบว่า ตอนนี้มีผู้สนใจซื้อกี่ราย ต้องถามบริษัทแม่ เพราะยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น แต่ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาทรัพย์สิน ดูว่ามีอะไรที่จะขายไปพร้อมกันบาง ส่วนเรื่องการขยายการลงทุนในเมียนมานั้น ยังรอความชัดเจนด้านนโยบายของรัฐบาลเมียนมา แต่ตอนนี้เราโฟกัสที่การควบรวมกับGPSC ก่อน” นายปจงวิช กล่าว

อย่างไรก็ตาม โรงไฟฟ้า โกลว์ เอสพีพี1 จำกัด เป็น 1 ในจำนวน 25 โรงไฟฟ้า ที่ยังรอความชัดเจนจากกระทรวงพลังงาน ถึงความคืบหน้าการต่ออายุสัญญารับซื้อไฟฟ้าของผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก ประเภทความร้อนร่วม (Cogeneration) รอบแรกที่จะหมดสัญญาปี2560-2568