PTT จับมือ “BIG” ลงทุนโครงการหน่วยแยกอากาศใช้เงินลงทุน 1.5 พันล้านบาท ลดต้นทุนทุนพลังงาน

565

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.หรือ PTT โดยนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า ได้ลงนามในสัญญาร่วมกับ บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด หรือ บีไอจี (BIG) ลงทุนโครงการ Air Separation Unit หรือ หน่วยแยกอากาศ โดยใช้พลังงานความเย็นเหลือทิ้งจากก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี (LNG) ในการผลิตก๊าซอุตสาหกรรม ได้แก่ ไนโตรเจน ออกซิเจน และอาร์กอน เพื่อรองรับความต้องการใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม และใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ที่จะยังคงขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต

โครงการตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ใช้เงินลงทุนกว่า 1,500 ล้านบาทกำลังผลิตประมาณ 450,000 ตันต่อปี  โดยปตท.ถือหุ้น 51% BIG ถือหุ้น 49% คาดว่าจะสามารถดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 2564

ทั้งนี้การลงทุนดังกล่าวยังจะช่วยลดต้นทุนในกระบวนการผลิตได้ เป็นการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม โดยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 28,000 ตันต่อปี และลดการปล่อยน้ำเย็นของ PTTLNG ลงทะเล 2,500 ตันต่อชั่วโมง  นอกจากนี้ ยังตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันโครงการระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก หรือ (EFC)