THCOM และทรูวิชั่นส์ ร่วมเซ็นสัญญาระยะยาว ใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม

72

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ไทยคม หรือ THCOM ผู้ให้บริการดาวเทียมไทย โดยนายปฐมภพ สุวรรณศิริ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านการค้า เผยว่า บริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ผู้นำด้านโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิกในประเทศไทย ได้ตกลงในความร่วมมือในการเช่าช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม 8 เพื่อทดแทนการใช้งานดาวเทียมไทยคม 5 และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน และคงความเป็นผู้นำในธุรกิจบรอดคาสต์อันดับหนึ่งในประเทศไทย
การเช่าช่องสัญญาณไทยคม 8 ในสัญญาใหม่นี้ สืบเนื่องจากดาวเทียมไทยคม 5 ที่ใช้ออกอากาศในระบบ C-Band และ KU-Band อยู่ในปัจจุบันจะไม่สามารถให้บริการแก่ทรูวิชั่นส์ในระยะยาวได้ ไทยคมจึงได้จัดเตรียมช่องสัญญาณบนดาวเทียมไทยคม 8 ซึ่งเป็นดาวเทียมดวงล่าสุดและมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดให้แก่ทรูวิชั่นส์เพื่อให้บริการออกอากาศรายการกีฬาและความบันเทิงชั้นนำแก่สมาชิกทรูวิชั่นส์ ซึ่งดาวเทียมไทยคม 8 จะสามารถรองรับการให้บริการในระบบ KU-Band ของทรูวิชั่นส์ได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว โดยทรูวิชั่นส์ได้เริ่มใช้บริการช่องสัญญาณบนดาวเทียมไทยคม 8 ตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 เป็นต้นไป

“การเซ็นสัญญาในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนการออกอากาศรายการคุณภาพ และเปิดประสบการณ์การรับชมภาพและเสียงที่ดีที่สุดให้แก่สมาชิกทรูวิชั่นส์ ทั้งนี้ การเซ็นสัญญาดังกล่าวยังเป็นการแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีการสื่อสารผ่านดาวเทียมยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการเติบโตของตลาดอุตสาหกรรมบรอดคาสต์ไทย” นายปฐมภพ กล่าว

ดาวเทียมไทยคม 8 นับเป็นดาวเทียมดวงล่าสุดที่ไทยคมได้จัดส่งขึ้นสู่วงโคจร มีสัญญาณ KU-Band คุณภาพสูงครอบคลุมพื้นที่ในภูมิภาคเอเชีย พร้อมรองรับการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีการออกอากาศสมัยใหม่ ด้วยเทคโนโลยีการออกอากาศแบบ MPEG4 ทำให้พัฒนาจากโทรทัศน์ความคมชัดในระดับปกติ (SD) สู่ความคมชัดสูงระบบ HD และ 4K Ultra HD เพื่อประสบการณ์การรับชมแบบพรีเมี่ยมยิ่งขึ้น