TFG ปักธงปี 62 ทุบสถิติสูงสุดใหม่ อานิสงส์ราคาไก่-สุกร “ขาขึ้น”ยอดขายตปท.พุ่งกระฉูด

105

 “วินัย เตียวสมบูรณ์กิจ” บิ๊กบอส TFG เปิดยุทธศาสตร์ปี 62 ปีแห่งการสร้างมูลค่า (Value) คาดรายได้-กำไร ทำสถิติสูงสุดใหม่ รับอานิสงส์ราคาไก่-สุกร “ขาขึ้น” ยอดขายไก่ปรุงสุกในต่างประเทศทะลัก ส่งอาหารสัตว์ป้อนตลาดมากขึ้น ประกอบกับกลยุทธ์ลดต้นทุนทั้งด้านการบริหารจัดการและเพิ่มประสิทธิภาพจากไลน์ผลิต

นายวินัย เตียวสมบูรณ์กิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (TFG) เปิดเผยว่า แผนและยุทธศาสตร์ในปี 2562 บริษัทฯได้กำหนดให้เป็นปีแห่งการสร้างมูลค่า (Value) ซึ่งต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาที่ได้มีการลงทุนเป็นจำนวนมาก เพื่อวางรากฐานการเติบโต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และขีดความสามารถการแข่งขันของไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป ทั้งในระดับประเทศ และต่างประเทศ โดยในปีนี้ ตั้งงบลงทุนไว้ไม่เกิน 1,000 ล้านบาท สำหรับรองรับการขยายการลงทุนเพิ่มเติม

“มั่นใจว่าแนวโน้มรายได้ในปีนี้จะขยายตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่จัดตั้งบริษัท โดยได้รับปัจจัยหนุนจากแนวโน้มราคาเนื้อไก่ และสุกร ที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ขณะเดียวกันธุรกิจอาหารสัตว์ในปีนี้ คาดว่าจะเติบโตอย่างโดดเด่น หลังจากที่บริษัทฯได้มีการเพิ่มกำลังการผลิตอาหารสัตว์ เพื่อขายให้กลุ่มลูกค้านอกเครือมากขึ้น”

“สำหรับกลยุทธ์ลดต้นทุนนั้น บริษัทดำเนินการลดต้นทุนจากการบริหารจัดการให้ดีขึ้น เช่น การบริหารจัดการการเก็บสินค้าคงเหลือ  การบริหารจัดการระบบการขนส่ง การจัดการสั่งซื้อวัตถุดิบและอุปกรณ์ เป็นต้น และบริษัทยังลดต้นทุนจากการเพิ่มประสิทธิภาพของไลน์ผลิตจากการลงทุนในเครื่องจักร Automation  ซึ่งจะทำให้บริษัทมี Cost Saving เกิดขึ้นจากการดำเนินการและเริ่มเห็นผลตั้งแต่ต้นปี 2562”

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา บริษัทฯได้มีการขยายการลงทุนเป็นจำนวนมาก เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการสร้างมูลค่า ซึ่งในปีนี้จะเริ่มเก็บเกี่ยวสิ่งที่เกิดขึ้นจากการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นโรงอาหารสัตว์ใหม่ ที่เตรียมเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 190,000 ตัน/เดือน เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา กำลังการผลิตอยู่ที่ 120,000 ตัน/เดือน และเตรียมบุกตลาดมากขึ้น จากปัจจุบันมีปริมาณขายนอกเครือเพียง 20% โดยวางเป้าในช่วง 2-3 ปี ข้างหน้าสัดส่วนขายนอกเครือจะเพิ่มขึ้นเป็น 50%

ขณะที่ในส่วนของโรงงานไก่ปรุงสุก ในปีนี้ จะเป็นพระเอก ชูโรงช่วยผลักดันรายได้ของบริษัทฯ ให้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยในปัจจุบันมีออเดอร์ของลูกค้าจากต่างประเทศเข้ามาเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ในส่วนของโรงฟักลูกไก่ ที่ได้ขยายการลงทุนในปีที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มความสามารถในการผลิตลูกไก่ได้มากขึ้น รวมถึงการเพิ่มผลผลิต จากแม่สุกร ที่สามารถผลิตลูกสุกรได้มากขึ้น และการสูญเสียที่น้อยลง จากการนำเทคโนโลยีจากต่างประเทศมาใช้ ส่งผลให้สามารถส่งลูกไก่ และลูกสุกร ป้อนตลาดได้มากขึ้น

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (TFG) กล่าวอีกว่า จากความมุ่งมั่นในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ ทำให้มั่นใจว่าแนวโน้มรายได้ในปีนี้จะทำสถิติสูงสุดใหม่ตามแผนงานที่วางไว้ และคาดว่ารายได้จากต่างประเทศเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากที่บริษัทฯพยายามเจาะตลาดใหม่ๆ และส่งสินค้าใหม่ที่มีอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) สูง เข้าไปบุกตลาดต่างประเทศ ซึ่งมีดีมานด์เป็นจำนวนมาก

www.mitihoon.com