GPSC เข้าลงทุนโครงการ “Energy Recovery Unit” หวังเข้าซื้อหน่วยผลิตไฟฟ้าจากTOP มูลค่า 2.41 หมื่นลบ. โบรกฯ ให้เป้า 70 บ.

160

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC โดย นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  เผยว่า จากมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทนัดพิเศษ ครั้งที่ 2/2562 ประชุมเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2562 ซึ่งได้พิจารณาอนุมัติให้บริษัทฯ หรือบริษัทย่อยที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ของบริษัทฯ เข้าลงทุนในโครงการ Energy Recovery Unit

โดยการเข้าซื้อหน่วยผลิตไฟฟ้า (Energy Recovery Unit: “ERU”) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project : “CFP”) ของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) (TOP) เพื่อรับโอนกรรมสิทธิ์ในโครงการ ERU จากไทยออยล์ โดยมีมูลค่าเทียบเท่าทั้งสิ้นไม่เกิน 757 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ซึ่งมีมูลค่าในสกุลเงินบาทประมาณ 24,113 ล้านบาท1) เมื่อโครงการ ERU ก่อสร้างแล้วเสร็จและได้รับหนังสือรับรองผลงาน (Provisional Acceptance Certificate : “PAC”) ภายใต้โครงการ CFP เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งบริษัทฯ คาดว่าการดำเนินการก่อสร้างโครงการ ERU จะแล้วเสร็จ และได้รับ PAC ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2566

ด้านฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส  ระบุว่า บริษัทมีกำลังการผลิตโรงไฟฟ้ารวม 1,530 MW และไอน้ำ 1,512 ตันชม. ลูกค้าหลักคือ กลุ่ม PTT 49%, EGAT 42% โดยมีสัญญาซื้อขายระยะยาวแบบ Off take ดังนั้นจึงมีกระแสเงินสดที่มั่นคง กำลังการผลิตจะเพิ่มเป็น 1,940 MW ในปี 62 หลังโครงการ Nam Lik, ไซยะบุรี และระยอง CUP 4 เปิดดำเนินการ ซึ่งทำให้กำไรสุทธิปี 62-63 เติบโตได้แข็งแกร่ง อีกทั้งยังศึกษาธุรกิจที่เป็น New S-curve เช่น แบตเตอรี่, และ Energy Storage เป็นต้น ซึ่งจะช่วยหนุนการเติบโตในระยะยาว

ขณะที่การซื้อ GLOW ทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตเพิ่มและมี Synergies ทางธุรกิจ จึงคาดว่าจะช่วยเพิ่มรายได้และกำไรได้เป็นอย่างดี ดังนั้น จึงให้ราคาเป้าหมาย 70 บาท แนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com