5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้น ภาคเช้า

126

อันดับที่ 1 CMAN ร่วมทุนคู่หูจากเยอรมัน 2 ราย หวังพัฒนา ผลิตและจำหน่ายวัสดุอุตสาหกรรมก่อสร้างในประเทศ – อาเซียน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายนงานว่า บมจ. เคมีแมน  หรือ CMAN โดย นายอดิศักดิ์ เหล่าจันทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับผู้ร่วมทุน 2 รายจากประเทศเยอรมัน ได้แก่ BERGMANN KALK HOLDING GmbH และ KALKWERKE H. OETELSHOFEN GmbH & Co. KG ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์ในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับวัสดุสำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้าง ทั้งนี้ เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในประเทศไทยเพื่อพัฒนา ผลิตและจำหน่ายวัสดุสำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้างทั้งในประเทศไทยและส่งออกไปสู่ประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยบริษัทร่วมทุนมีทุนจดทะเบียน 60 ล้านบาท โดยบริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 51% และ BERGMANN KALK HOLDING GmbH และ KALKWERKE H. OETELSHOFEN GmbH & Co. KG ถือหุ้นในสัดส่วนราย24.5% เท่ากัน

อันดับที่ 2 GPSC เข้าลงทุนโครงการ “Energy Recovery Unit” หวังเข้าซื้อหน่วยผลิตไฟฟ้าจากTOP มูลค่า 2.41 หมื่นลบ. โบรกฯ ให้เป้า 70 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC โดย นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  เผยว่า จากมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทนัดพิเศษ ครั้งที่ 2/2562 ประชุมเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2562 ซึ่งได้พิจารณาอนุมัติให้บริษัทฯ หรือบริษัทย่อยที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ของบริษัทฯ เข้าลงทุนในโครงการ Energy Recovery Unit  โดยการเข้าซื้อหน่วยผลิตไฟฟ้า (Energy Recovery Unit: “ERU”) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project : “CFP”) ของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) (TOP) เพื่อรับโอนกรรมสิทธิ์ในโครงการ ERU จากไทยออยล์ โดยมีมูลค่าเทียบเท่าทั้งสิ้นไม่เกิน 757 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ซึ่งมีมูลค่าในสกุลเงินบาทประมาณ 24,113 ล้านบาท1) เมื่อโครงการ ERU ก่อสร้างแล้วเสร็จและได้รับหนังสือรับรองผลงาน (Provisional Acceptance Certificate : “PAC”) ภายใต้โครงการ CFP เรียบร้อยแล้ว ซึ่งบริษัทฯ คาดว่าการดำเนินการก่อสร้างโครงการ ERU จะแล้วเสร็จ และได้รับ PAC ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2566 ขณะที่การซื้อ GLOW ทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตเพิ่มและมี Synergies ทางธุรกิจ จึงคาดว่าจะช่วยเพิ่มรายได้และกำไรได้เป็นอย่างดี ดังนั้น จึงให้ราคาเป้าหมาย 70 บาท แนะนำ “ซื้อ”

อันดับที่ 3 SCI ร่วมทุน “โกลด์ อีลิท ปารีส (ประเทศไทย)” รุกธุรกิจค้าและให้เช่า โทรศัพท์มือถือ รวมทั้งอะไหล่เกี่ยวกับมือถือโทรศัพท์ทุกชนิด  

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอสซีไอ อีเลคตริค หรือ SCI โดยนายเกรียงไกร เพียรวิทยาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า  จากที่ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 1/2562 ของบริษัท มื่อวันที่ 21 มกราคม 2562  ได้มีมติอนุมัติการเข้าร่วมลงทุนกับ บริษัท โกลด์ อีลิท ปารีส (ประเทศไทย)จํากัด ทั้งนี้ บริษัทที่จัดตั้งใหม่ จะประกอบธุรกิจ ค้าและให้เช่า โทรศัพท์มือถือ รวมทั้งอะไหล่เกี่ยวกับมือถือโทรศัพท์ทุก ชนิด โดยคณะกรรมการบริษัทมอบอํานาจให้คณะกรรมการบริหารและ/หรือบุคคลที่คณะกรรมการบริหารมอบหมายมีอํานาจ ดําเนินการใดอันจําเป็นหรือเกี่ยวเนื่องกับการจัดตั้งบริษัทและการลงทุนดังกล่าวข้างต้นได้ทุกประการ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จ ภายใน ไตรมาสที่ 2/2562

อันดับที่ 4 AOT เร่งแก้ไข TOR ดิวตี้ฟรี พร้อมเสนอบอร์ด 20 ก.พ.62 ยันเข้าบริหาร 4 สนามบินได้ตามกำหนด Q4/62

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT โดยนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เปิดเผยว่า ร่างประกาศหลักเกณฑ์การประกวดราคา (TOR) ร้านค้าปลอดภาษี หรือ ดิวตี้ฟรีและพื้นที่ค้าปลีกในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ต้องมีการแก้ไขเงื่อนไขบางประการ จึงยังไม่สามารถนำเสนอคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ได้ในวันที่ 23 ม.ค. 62 ได้ทัน โดยคาดว่าจะนำเสนอต่อที่ประชุมบอร์ดได้ในวันที่ 20 ก.พ. 62 ขณะที่การเข้าร่วมบริหารท่าอากาศยานอู่ตะเภานั้น ต้องรอความชัดเจนก่อนว่ากลุ่มได้จะได้สิทธิ์เป็นผู้บริหารแล้วจะเชิญชวนให้ AOT เข้าร่วมบริหารหรือไม่

อันดับที่ 5 CGD ทุ่ม 3,742 ลบ.รุกธุรกิจโรงเรียนนานาชาติมองเป็นธุรกิจเติบโตสูง 8 % ต่อปี

มิติหุ้น- บมจ.คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ (CGD) โดย นายเบน เตชะอุบล กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2562 ได้มีมติอุนมัติให้บริษัทลงทุนในโครงการโรงเรียนนานาชาติ ระดับชั้นก่อนประถมศึกษา(เตรียมอนุบาล) จนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย บนที่ดินขนาด 16 ไร่ 2 งาน 18.6 ตารางวา บริเวณถนนวงแหวนอุตสาหกรรม ตำบลช่องนนทรีย์ อำเภอยานนาวา กรุงเทพมหานคร โดยมีเงินลงทุนจำนวนไม่เกิน 3,742 ล้านบาท (ไม่รวมมูลค่าที่ดินซึ่งเป็นกรรมการสิทธิ)  และคาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จและเกิดดำเนินการสอนได้ภายในปี 2563 ซึ่งจะสามารถรองรับจำนวนนักเรียนได้ราว 1,750 คน ขณะที่ด้านแหล่งเงินลงทุนมาจาก 2 ส่วน ประกอบด้วยเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินและเงินทุนหมุนเวียน