หาหุ้นปันผลดี กำไรเติบโตด้วย Dividend Play & Value Stock

1994

หาหุ้นปันผลดี กำไรเติบโตด้วย Dividend Play & Value Stock

จากครั้งที่แล้วเราได้รู้จัก Finansia HERO กับโหมด Finansia Scanner ไป 2 ฟีเจอร์ด้วยกัน แต่บอกเลยว่า ยังเหลืออีกตั้ง 12 ฟีเจอร์!! ซึ่งครั้งนี้เราได้หยิบมาอีก 2 ฟีเจอร์ที่นักลงทุนหลายคนนิยมใช้ลงทุนระยะยาวกันกับ Dividend Play และ Value Stock แล้วมันน่าสนใจยังไง? มาอ่านและลองใช้ตามๆ กันไปดีกว่าครับ

หลายคนคงรู้กันอยู่แล้วว่า สมัยนี้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารค่อนข้างต่ำ ไม่ว่าจะเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ หรือเงินฝากประจำ จึงไม่แปลกที่นักลงทุนหลายคนเลือกหันมาอยู่ในวงการตลาดหุ้นกัน ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่า ใครต่างก็ต้องการได้รับปันผลทุกปีในเปอร์เซ็นต์ที่ดี เราเลยหยิบฟีเจอร์หนึ่งที่เหมาะมากกับด้านนี้ นั่นคือ ‘Dividend Play (หุ้นปันผล)’

สำหรับฟีเจอร์นี้เป็นสูตรในการค้นหาหุ้นที่เน้นการจ่ายปันผลอย่างต่อเนื่อง และการจ่ายปันผลดังกล่าวนั้นต้องเป็นการจ่ายปันผลที่สูงเมื่อเปรียบเทียบกับการจ่ายปันผลของหุ้นทั่วไป เป็นที่สังเกตได้ว่าสูตรนี้จะไม่ได้เน้นการพิจารณาถึงการเติบโตของกิจการ หรือกำไรของหุ้น แต่เน้นเรื่องเงินปันผลเป็นหลัก อย่างไรก็ตามสูตรนี้ยังคงให้ความสำคัญกับความมั่นคง และความแข็งแกร่งของกิจการ เหมาะสมสำหรับผู้ลงทุนที่แบกรับความเสี่ยงได้น้อย หรือนักลงทุนที่ต้องการลงทุนเพื่อหวังผลตอบแทนจากเงินปันผลเป็นหลัก ไม่ได้คำนึงถึงส่วนต่างจากราคามาก จึงเหมาะกับการใช้สูตรดังกล่าวเป็นตัวช่วยในการค้นหา

โดยเงื่อนไขการค้นหาหุ้นดังกล่าวนั้น พิจารณาจากอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลย้อนหลัง และความสม่ำเสมอของการจ่ายปันผล นอกจากนั้นยังดูความมั่นคงของธุรกิจ ตามหัวข้อดังนี้

  1. อัตราเงินปันผลขั้นต่ำ 5% ต่อปี
  2. มีการจ่ายเงินปันผลต่อเนื่องอย่างน้อย 2 ปี
  3. อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นไม่เกินกว่า 2 เท่า

นอกจากนี้หากนักลงทุนต้องการค้นหาหุ้นที่มีราคาถูก มีปัจจัยพื้นฐานดี การเติบโตของกำไรอาจไม่โดดเด่น แต่โตสม่ำเสมอ และมีฐานะการเงินมั่นคง เราก็มีตัวช่วยที่ทำให้นักลงทุนประหยัดเวลาในการค้นหาหุ้นมาเปรียบเทียบด้วยฟีเจอร์ ‘Value Stock (หุ้นคุณค่า)’

ถึงแม้ว่าฟีเจอร์นี้จะใช้สูตรที่เน้นการพิจารณาจากอัตราส่วนทางการเงินที่มีความถูกและแพงของหุ้นเป็นหลัก แต่เรายังคงมองถึงการเติบโตของกำไรด้วย ไม่ว่าจะเป็นค่า P/E และค่า P/BV โดยมีเงื่อนไขพิจารณาตามนี้

  1. P/E (Price/Earning per Share) ไม่เกิน 12 เท่า บ่งบอกว่า หากลงทุนด้วยราคาปัจจุบัน ต้องใช้เวลาคืนทุนไม่เกิน 12 ปี
  2. P/BV (Price/Book Value) ไม่เกิน 2 เท่า มูลค่าหุ้นในตลาดต้องไม่แพงกว่ามูลค่าทางบัญชีเกิน 2 เท่า
  3. อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นมากกว่า 15 %
  4. PEG (P/E to Growth) ไม่เกิน 1.5 เท่า ซึ่งบ่งบอกถึงความถูกแพงของหุ้นเมื่อเทียบกับอัตราการเติบโต

ครั้งนี้เราได้แนะนำฟีเจอร์ที่เป็นตัวช่วยในการค้นหาหุ้นที่เหมาะสมสำหรับนักลงทุนระยะยาว 2 สูตรด้วยกันคือ Dividend Play และ Value Stock แต่เรายังคงมีสูตรและฟังก์ชันอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกเพียบ หากนักลงทุนคนไหนที่สนใจโปรแกรมการใช้งานดีๆแบบนี้ สามารถติดต่อได้ที่

Tel: 02-782-2400

Facebook: Finansia HERO

Website: www.finansiahero.com