ECL ดันพอร์ตสินเชื่อหมื่นล. รุกโบรกเกอร์ขายประกัน (25/01/62)

278

มิติหุ้น – ECLลุยสินเชื่อจำนำทะเบียน-นาโนไฟแนนซ์ ส่งตัวแทนเก็บข้อมูลจากแบงก์ชาติวันนี้ พร้อมศึกษาแผนทำธุรกิจนายหน้าประกัน หวังโกยรายได้ค่าคอมมิชชั่นเพิ่ม ดันยอดปล่อยสินเชื่อปี 62 กว่า 4.2 พันล้านบาท ดันพอร์ตรวมสู่ 1 หมื่นล้านบาท  

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง หรือ ECL โดยนายดนุชา วีระพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการบริหาร เผยว่า ผลประกอบการปี 61 จะเห็นการเติบโตค่อนข้างดี เนื่องจากยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ทำได้สูงกว่า 3.7 พันล้านบาท จากเป้าหมาย 3.6 พันล้านบาท แม้จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นบ้างจากการเพิ่มจำนวนพนักงานเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในปี 62 แต่โดยรวมแล้ว จะเห็นการเติบโตมากกว่าปี 2560 ที่มีกำไรสุทธิ 128 ล้านบาท

สำหรับภาพรวมธุรกิจปี 62 ตั้งเป้ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ไว้ที่ 4.2 พันล้านบาท หรือเฉลี่ย 350 ล้านบาทต่อเดือน และคาดพอร์ตสินเชื่อรวมจะสู่ระดับ 1 หมื่นล้านบาท ตามเป้าหมายธุรกิจระยะ 4 ปี (2559-2562) จากปี 2561 ที่พอร์ตสินเชื่อน่าจะอยู่ที่ระดับ 7-8 พันล้านบาท ขณะที่รายได้รวมปี 62 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1 พันล้านบาทเช่นกัน

ดันพอร์ตหมื่นล.-ลุยโบรเกอร์ประกัน

ทั้งนี้ บริษัทยังมีเป้าหมายขยายช่องทางการปล่อยสินเชื่อไปยังกลุ่มสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ และนาโนไฟแนนซ์ ซึ่งวันนี้ (25 ม.ค.) บริษัทจะส่งตัวแทนเข้าไปร่วมรับฟังข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อให้ทราบถึงหลักเกณฑ์ที่ธปท.กำหนดในการปล่อยสินเชื่อทั้ง 2 ประเภท โดยที่ผ่านมาได้มีการศึกษาการปล่อยสินเชื่อดังกล่าวแล้ว เนื่องจากมองว่าเป็นตลาดที่มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

นอกจากนี้ บริษัทยังศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินธุรกิจนายหน้าขายประกันชีวิต ประกันภัย และประกันสินเชื่อ โดยปัจจุบันบริษัทเป็นตัวแทนขายประกัน และส่งต่อให้กับโบรกเกอร์รายอื่น ซึ่งมองว่าหากสามารถดำเนินธุรกิจดังกล่าวได้เอง จะช่วยเพิ่มรายได้จากค่าคอมมิชชั่นอีกราว 2-3% โดยปีนี้คาดว่าจะทำยอดขายเบี้ยประกันทุกประเภทรวมกันไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งจะมีรายได้จากค่าคอมมิชชั่นราว 20% ของยอดขายเบี้ยประกัน

www.mitihoon.com