CHAYO ทุ่มงบซื้อหนี้เน่าหมื่นล้าน ทำดีลM&A-กำไรเกิน100% (25/01/62)

135

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ชโย กรุ๊ป หรือ CHAYO ทำธุรกิจหลักบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ และการให้บริการติดตามและทวงถามหนี้ โดย “นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า ปี 62 ตั้งเป้ารายได้โตไม่ต่ำกว่า 15% โดยเชื่อว่าตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในระบบยังไม่ฟื้นตัว ส่งผลให้กลุ่มสถาบันการเงินเร่งขายหนี้เสียออกมามากขึ้น เป็นโอกาสของบริษัทที่จะได้เข้าไปซื้อหนี้ NPL มาบริหาร

อัดงบซื้อหนี้หมื่นลบ.

โดยในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าซื้อหนี้เข้ามาบริหารประมาณ 4,000-6,000 ล้านบาท แต่คาดหวังสูงสุดที่ 10,000 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นหนี้ที่มีหลักประกัน 70% หนี้ที่ไม่มีหลักประกัน 30%  ด้านงบลงทุนนั้น บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ที่ 1,300 ล้านบาท แบ่งเป็น ซื้อหนี้เข้ามาบริหาร 1,000 ล้านบาท และอีก 300 ล้านบาท ใช้สำหรับธุรกิจปล่อยกู้

 รุกธุรกิจใหม่เพียบ

สำหรับธุรกิจใหม่ ได้แก่ ธุรกิจสินเชื่อบุคคล สินเชื่อนาโน พิโกไฟแนนซ์ ซึ่งดำเนินการภายใต้บริษัทย่อย “บจ.ชโย แคปปิคอล”  และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้บริษัทย่อย “บจ.ชโย พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ เซอร์วิส” อยู่ระหว่างดำเนินการต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนเร็วๆนี้

โดยปัจจุบันบริษัทมีที่ดินมากกว่า 100 แปลง ซึ่งเป็นที่ดินอย่างเดียวและมีอสังหาอยู่แล้ว โดยสัดส่วนที่ดินนั้น มีในจ.กรุงเทพ,ชลบุรี และระยอง มากสุดประมาณ 2ใน3 ของที่ดินทั้งหมด ซึ่งบางส่วนในที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ใกล้ทางหลวงหมายเลข3และ7 อีกด้วย

ทำดีลM&A-ชี้เป้า6.60บ.

นอกจากนี้ บริษัทมีแนวคิดทำดีล M&A เพื่อยกระดับธุรกิจ เช่น ธุรกิจลิสซิ่ง, ธุรกิจ IT-Banking และ ธุรกิจโลจิสติกส์ คาดเข้าถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 51% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด คาดจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป

ด้านนักวิเคราะห์บล.แห่งหนึ่ง เผยว่า ทั้งปี 61 คาด CHAYO ทำกำไรนิวไฮแตะ 120 ล้านบาท เติบโต 106.04% จากปีก่อน แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 6.60 บาท

www.mitihoon