BGRIM เฮรับแผนพีดีพีฉลุย เทงบ1.65หมื่นล.ลงทุนSPP (25/01/62)

175

มิติหุ้น – BGRIM เฮรับ! กพช.ผ่านความเห็นชอบแผน PDP 2018 ประกาศความพร้อมเข้าร่วมประมูลทุกโครงการ ทั้ง IPP – SPP – พลังงานหมุนเวียน เตรียมงบ 1.65 หมื่นล้านบาท สร้างโรงไฟฟ้า SPP จำนวน 3 แห่ง ทดแทนของเท่าที่หมดอายุสัญญา มั่นใจจ่ายไฟได้พร้อมกันปี 65 หลัง กพช.อนุมัติต่ออายุโรงไฟฟ้า

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ หรือ BGRIM ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้ารายใหญ่ โดยนางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า แผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยฉบับใหม่ (PDP 2018) ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) นั้น บริษัทมีความพร้อมเข้าร่วมประมูลทุกโครงการ โดยเฉพาะโครงการที่เป็น SPP, IPP รวมถึงพลังงานหมุนเวียน

พร้อมประมูล IPP ตามแผนพีดีพี

โดยโครงการโรงไฟฟ้า IPP มีความพร้อมด้านบุคคลากรและพื้นที่ และมองว่าบริหารจัดการง่ายกว่าโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมและ SPP เพราะไม่ต้องแยกขายไฟฟ้า แยกขายไอน้ำ สามารถเชื่อมขายไฟฟ้าได้ทั้งหมดโดยตรง นอกจากนี้ ยังเตรียมพร้อมในการพัฒนาเทคโนโลยีที่รองรับสำหรับการลงทุนโซลาร์รูฟท็อป และโซลาร์ฟาร์มไว้เช่นกัน

ทุ่ม 1.65 หมื่นล. ลงทุน SPPต่ออายุ

ขณะเดียวกัน เตรียมใช้เงินลงทุนราว 1.65 หมื่นล้านบาท เพื่อสร้างโรงไฟฟ้าเอกชนขนาดเล็ก (SPP) ขึ้นมาใหม่ 3 แห่ง ทดแทนโรงไฟฟ้า SPP ที่อยู่ในค่ายโรงไฟฟ้า SPP ระบบ Cogeneration จำนวน 25 โรง ที่หมดอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับภาครัฐในช่วงปี 59-68 คาดว่าโรงไฟฟ้าทดแทนทั้ง 3 แห่งจะ COD ได้พร้อมกันในปี 65

โดยหลังจากนี้ จะต้องเจรจารายละเอียดกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ถึงการต่ออายุสัญญาซื้อขายสำหรับโรงไฟฟ้า SPP ของกลุ่มที่จะหมดอายุ 1 แห่งในปี 62 ออกไปก่อนตามระยะเวลา 3 ปีตามมติ กพช.เดิม พร้อมกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ขึ้นมาทดแทนได้ทันภายในปี 65 ที่โรงไฟฟ้าอีก 2 แห่งจะหมดอายุสัญญา