EARTH หวังกลับมาเทรด Q3/62 ลุยปรับโครงสร้างหนี้แล้วเสร็จในปีนี้ ส่งผลกลับมามีกำไร เร่งสรุปพันธมิตรลงทุนเหมืองในอินโดฯ

871

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ หรือ EARTH ผู้นำเข้าและจำหน่ายถ่านหิน โดยนายสาวิน จินดากุล ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ เผยว่า EARTH ยืนยันตามเป้าหมายเดิมในการกลับมาซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในไตรมาส 3/62 โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำงบเพื่อให้สามารถงบได้ทันไตรมาส 1/62 แล้วดำเนินการยื่นขอปลดเครื่องหมาย SP แล้วกลับมาซื้อขายได้ปกติ

พร้อมกันนี้ EARTH จะเร่งดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้ให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในการขยายการลงทุนและส่งผลให้ปีนี้จะกลับมามีกำไรจากการดำเนินงาน ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีหนี้สถาบันการเงินราว 14,000 ล้านบาท หนี้หุ้นกู้กับหนี้ BE ราว 7,000 ล้านบาท และมีกระแสเงินสดราว 2,000 ล้านบาทสำหรับเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการลงทุน

บริษัทมีแผนขยายการลงทุนในตลาดจีนเพิ่มเติมเนื่องจากมีเป็นตลาดที่มีความต้องการใช้ถ่านหินกว่า 3,000 ตัน จากปัจจุบันที่ขายอยู่ 4 ล้านตัน ขณะที่ในประเทศไทยปี 62 คาดว่าจะมียอดขายที่ 1 ล้านตัน และมีเป้าหมายเพิ่มเป็น 2 ล้านตันในปี 63 และตั้งเป้ากลับมามียอดขายเป็น 3 ล้านตัน นอกจากนี้ แล้วยังเล็งขยายตลาดในอินเดีย เกาหลี ซึ่งเป็นกลุ่มตลาดเดิมของ EARTH และมีแผนเจาะตลาดในเวียดนามเพิ่มเติม

ทั้งนี้ การขายถ่านหินในประเทศนั้นได้มีการกลับมาขายครั้งแรกในรอบ 2 ปี โดยล่าสุดวันนี้ (24 ม.ค.62) เริ่มดำเนินการนำเข้าถ่านหินล็อตแรกปริมาณ 60,000 ตัน อย่างไรก็ตามบริษัทฯ มีความมุ่งมั่นและมีเป้าหมายที่จะกลับมาเป็นผู้ค้าปลีกถ่านหินที่มียอดขายเป็นอันดับหนึ่งภายในประเทศดังเช่นที่ผ่านมา

ส่วนเหมืองถ่านหิน 3 แห่งในประเทศอินโดนีเซียจากการสำรวจเบื้องต้น มีปริมาณสำรองถ่านหินราว 250 ล้านตัน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรที่เป็นผู้ประกอบการถ่านหินรายใหญ่ในอินโดนีเซียมาร่วมลงทุน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ ขณะที่แผนการนำบริษัท กว่าง ตง เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงยังคงดำเนินการตามแผนเช่นเดิมแต่ต้องรอปรับโครงสร้งหนี้ให้แล้วเสร็จก่อน