KBANK ตั้งพันธกิจสู่แบงก์ยุคใหม่ พร้อมลุยต่างประเทศ นำระบบดาต้าช่วยปล่อยกู้ 3 หมื่นลบ. วางเป้าสินเชื่อรายย่อยโต 9-12%

86

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK วางกลยุทธ์ธุรกิจปี 2562 สร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจในประเทศ และขยายตชาดต่างประเทศ โดยนายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ธนาคารจะผสมผสานระหว่างคน ไอที ดาต้า และพันธมิตร เพื่อนำมาใช้ในการให้บริการลูกค้า และรองรับการเปลี่ยนแปลงสู่แบงก์ยุคใหม่

นอกจากนี้ ธนาคารจะมีการนำระบบดาต้ามาช่วยในการปล่อยสินเชื่อ โดยตั้งเป้าหมาย Data-Driven Lending เป็นวงเงินราว 3 หมื่นล้านบาท รวมทั้งตั้งเป้าหมายสร้างรายได้จากการนำข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจ โดยตั้งเป้ารายได้ไม่ต่ำกว่า 50% ของรายได้รวม จากปัจจุบันที่มีสัดส่วรายได้เพียง 4%

นายพิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ KBANK กล่าวว่า ธนาคารวางเป้าหมายในการขยายธุรกิจต่างประเทศ โดยจะเน้นกลุ่มประเทศ CCLMVI หรือ จีน กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และอินโดนีเซีย เนื่องจากเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ โดยคาดว่าขนาดเศรษฐกิจของ CCLMVI ในปี 2573 จะมีตีดีพีรวมอยู่ที่ 28.64 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ใหญ่กว่าเศรษฐกิจไทยถึง 41 เท่า

โดยที่ผ่านมาธนาคารได้จัดตั้งบริษัท KVision ด้วยเงินลงทุนกว่า 8 พันล้านบาท ซึ่ง KVision จะหาโอกาสลงทุน หรือร่วมมือกับพันธมิตรทั้งฟินเทคและสตาร์ทอัพ ข้ามประเทศ ข้ามอุตสาหกรรม เพื่อยกระดับการให้บริการของธนาคาร และเสริมศักยภาพให้ธุรกิจไทยสามารถเข้าสู่ตลาด CCLMVI โดยธนาคารตั้งเป้าหมายรายได้จากธุรกิจต่างประเทศจะเติบโตมากกว่า 8 เท่าภายใน 3 ปีข้างหน้า

ด้านนายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ KBANK กล่าวว่า ธนาคารตั้งเป้าหมายสินเขื่อปี 2562 เติบโต 5-7% โดยจะเน้นกลุ่มสินเชื่อรายย่อยเป็นหลักเนื่องจากเป็นกลุ่มสินเชื่อที่มีมาร์จิ้นค่อนข้างสูง ซึ่งตั้งเป้าสินเชื่อรายย่อยเติบโต 9-12% สินเชื่อรายใหญ่เติบโต3-5% สินเชื่อเอสเอ็มอีเติบโต 2-4% โดยธนาคารตั้งเป้า NIM ไว้ที่ 3.3-3.5% จากปีก่อนอยู่ที่ 3.39% และวางเป้าควบคุม NPL ไว้ที่กรอบ 3.3-3.7% จากปีก่อนอยู่ที่ 3.34%

www.mitihoon.com