SGF โชว์ยอดสินเชื่อล้นทะลัก คุมหนี้เน่าอยู่หมัด-งบพีคแรง (31/01/62)

196

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. เอสจีเอฟ แคปปิตอล หรือ SGF ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรายย่อย สินเชื่อบุคคล สินเชื่อ SME สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์และสินเชื่อเงินให้กู้ยืม โดย “ดร.วิวัฒน์ วิฑูรย์เธียร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า ปี 62 มั่นใจผลประกอบการจะทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) ต่อเนื่อง เพราะยอดปล่อยสินเชื่อใหม่จะเติบโตโดดเด่น จากปี 61 มียอดปล่อยสินเชื่อใหม่ทะลุเป้าที่ 1,000 ล้านบาท หนุนให้พอร์ตสินเชื่อรวมแตะ 1,800 ล้านบาท

ลุยปั๊มสินเชื่อ-NPLลดลง

โดยปัจจัยที่เข้ามาสนับสนุน การเดินหน้าเลือกตั้ง ทำให้กำลังซื้อในประเทศฟื้นตัว, การเดินหน้างานโครงสร้างพื้นฐาน, การส่งออกที่ขยายตัว และการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความต้องการสินเชื่อเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจนั้น บริษัทยังคงเน้นสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ เพราะให้ผลตอบแทนที่สูงและมีหลักประกันทำให้สามารถลดความเสี่ยงจากหนี้เสียที่จะเกิดขึ้นได้  โดยบริษัทจะใช้เครือข่ายตัวแทนมากกว่า 1,000 ราย และอีก 60 สาขาในการขยายธุรกิจ รวมถึงเน้นบริหารจัดการความเสี่ยงเพื่อลดการเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ซึ่งปัจจุบันมี NPLประมาณ 3.6-3.7% ซึ่งถือว่าต่ำกว่าระบบ

งบQ4/61เด่น-แจกปันผล

สำหรับแนวโน้มไตรมาส 4/61 จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะสินเชื่อเติบโตได้ดี หลังจากที่ธนาคารพาณิชย์เข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ทำให้กลุ่มรายย่อยต่างหันมาขอสินเชื่อกับบริษัท จนทำให้ล่าสุดสัดส่วนรายย่อยเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 70% จากปีก่อนเพียง 20% ของสินเชื่อรวม

ดร.วิวัฒน์  กล่าวเสริมว่า เดือน ก.พ.62 นี้ บริษัทจะประชุมคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) เพื่อพิจารณาจ่ายเงินปันผลตามนโยบายไม่เกิน 50% ของกำไรสุทธิ ภายหลังที่บริษัทสามารถล้างขาดทุนสะสมได้เป็นผลสำเร็จ จนพลิกมีกำไรสะสม

www.mitihoon.com