PTT  ปี 62 อัดงบลงทุน 1.3 แสนลบ. ลุยผุดคลัง LNG 2 – ท่อก๊าซเส้นที่ 5 คาดเซ็นสัญญาซื้อก๊าซ LNG โครงการโมซัมบิกในครึ่งแรกปีนี้ราว 2.6 ล้านตัน พร้อมรุกธุรกิจเทรดดิ้งแอลเอ็นจีได้แน่ปี 62

405

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท. หรือ PTT โดยนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานและงบลงทุนปี 2562 ของ ปตท.ว่า ปตท.และบริษัทที่ปตท.ถือหุ้น 100% ตั้งงบลงทุนในปีนี้ไว้ 1.3 แสนล้านบาท โดยจะเน้นการลงทุนคลัง LNG แห่งที่ 2 ขนาด 7.5 ล้านตันต่อปี  ลงทุนท่อก๊าซเส้นที่ 5 สำหรับฝั่งตะวันตกกับตะวันออก โดยโครงการนี้ได้ผู้รับเหมาหมดแล้วอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง รวมถึงการขยายการลงทุนในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกด้วย

นอกจากนี้ ยังได้ศึกษาลงทุนพัฒนาระบบโลจิสติกส์ คลังน้ำมันสำหรับภาคพื้นและอากาศยานเพื่อรองรับการขยายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ เช่น รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง การขนส่งทางเรือ และทางอากาศ เป็นต้น คาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จกลางปีนี้

อย่างไรก็ตาม งบลงทุนดังกล่าวยังไม่รวมโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส3 ท่าเรือมาบตาพุดเฟส3 รวมถึงโครงการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาที่จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ปตท. ในเดือนกุมภาพันธ์ 62 เพื่อพิจารณาว่าจะตัดสินใจเข้าร่วมประมูลหรือไม่

ส่วนงบลงทุน 5 ปีคาดว่าจะใช้งบลงทุนราว 3.5 แสนล้านบาท ขณะที่งบลงทุนของกลุ่มปตท.สำหรับการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) คาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนประมาณปีละ 3-4 แสนล้านบาทในระยะเวลา 5 ปี

ด้านนายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ PTT กล่าวว่า ปตท.คาดว่าจะลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วันภายในครึ่งแรกปี2562 ก่อนที่โครงการดังกล่าวประกาศจะตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย(FID) โดยแหล่งดังกล่าว บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP ถือหุ้น 8.5% ซึ่งปตท.มีแผนจะทำสัญญาซื้อขาย LNG จากโครงการโมซัมบิกฯราว2.6ล้านตันต่อปี

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ปตท.จะรุกธุรกิจเทรดดิ้ง LNG ได้อย่างแน่นอนเนื่องจากหลายประเทศมีความต้องการใช้ LNG มากขึ้นเนื่องจากเป็นเชื้อเพลิงสะอาด

www.mitihoon.com