หาจังหวะลงทุนในหุ้นขาลง Potential Top & Dead Cat Bounce

1029

หาจังหวะลงทุนในหุ้นขาลง

Potential Top & Dead Cat Bounce

     โดยส่วนมากนักลงทุนมักจะคุ้นเคยกับการลงทุนในหุ้นที่ซื้อแล้วคาดหวังแนวโน้มเป็นขาขึ้น จากนั้นก็ประสบปัญหาเมื่อเวลาตลาดดูเป็นแนวโน้มขาลง นักลงทุนบางคนจึงหันไปเล่นหุ้นสวนตลาดที่อาจมีความเสี่ยงมากกว่าและขาดทุนได้ง่าย แต่จะแม่นยำมากขึ้นกว่านี้…หากมีเครื่องมือที่ช่วยให้นักลงทุนค้นหาหุ้นที่เป็นแนวโน้มขาลง แล้วใช้เทคนิคการเล่นหุ้นขาลงเข้ามาช่วยไม่ว่าจะเป็น SBL หรือ Block trade ทำให้การหาหุ้นแบบ Real Time ที่เข้าเงื่อนไขทั้งขาขึ้นและขาลงเป็นเรื่องง่าย ซึ่ง Finansia Scanner มี 2 ฟีเจอร์ Potential Top และ Dead Cat Bounce มาเป็นตัวช่วยให้นักลงทุนสามารถสแกนหาหุ้นขาลงนี้ได้

Potential Top: หุ้นที่มี PE สูง เริ่มเสีย Momentum

                 Potential Top เป็นฟีเจอร์ค้นหาหุ้นที่มี PE สูง และเริ่มเสีย Momentum ซึ่งจากสูตรการค้นหาหุ้นของนักวิเคราะห์ หมายความว่า เป็นหุ้นที่ต้องใช้เวลา 50 ปีถึงจะคืนทุน และมี Momentum เริ่มลดลง โดยมีเงื่อนไข ดังนี้

          1. อัตราส่วน PE มากกว่า 50 เท่า

          2. เส้น MACD ของวันนี้มีค่าน้อยกว่า 3.

          3. เส้น MACD ของเมื่อวานมีค่ามากกว่า 4.

          4. ปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยย้อนหลัง 5 วันทำการต้องอยู่ในช่วง 10 ล้านบาท ถึง 1 หมื่นล้านบาท

Dead Cat Boune: หุ้นที่รีบาวน์ขึ้นมา แต่แนวโน้มหลักยังเป็นขาลง

             Dead Cat Bounce เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่เหมาะสำหรับการค้นหาหุ้นที่รีบาวน์ขึ้นมา แต่แนวโน้มหลักยังเป็นขาลง ซึ่งมีเงื่อนไขที่พิจารณาปัจจัยทางเทคนิค ดังนี้

      1. เส้น Stochastic Fast %K มากกว่า 80

            2. ราคาปิด ต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน

      3. ปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยย้อนหลัง 5 วันทำการต้องอยู่ในช่วง 10 ล้านบาท ถึง 1 หมื่นล้านบาท

โดย Indicator วัดแรงซื้อที่ได้รับความนิยมในฟีเจอร์นี้ นั่นคือ stochastic (fast) โดยมีค่า 80 ขึ้นไป บ่งบอกได้ว่า หุ้นดังกล่าวมีแรงซื้อเข้ามาจนเยอะเกินไป นักลงทุนต้องระวังการเทขายทำกำไร

จากฟีเจอร์ที่เรามาแนะนำครั้งนี้ สังเกตได้ว่า Finansia HERO ให้ความสำคัญกับหุ้นที่มีสภาพคล่อง โดยกรองปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยย้อนหลัง 5 วันทำการต้องอยู่ในช่วง 10 ล้านบาท ถึง 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งสูตรนี้เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการเก็งกำไรในทิศทางตลาดขาลง โดยเราสามารถทำการยืมหลักทรัพย์เพื่อขายก่อนที่ราคาสูง และซื้อกลับเมื่อราคาลดลง (SBL)

เพียงเท่านี้ Finansia HERO ก็สามารถช่วยทำกำไรให้ได้ทั้งยามตลาดหุ้นซบเซาและยามตลาดหุ้นขึ้น  นักลงทุนที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอปพลิเคชัน Finansia HERO สามารถติดต่อได้ที่

 

Tel: 02-782-2400

Facebook: Finansia HERO

Website: www.finansiahero.com