GENCO สนไฟฟ้าขยะอุตฯ 44 MW ได้อานิสงส์รัฐแก้มลพิษ-หุ้นต่ำบุ๊ค (07/02/62)

676

มิติหุ้น – GENCO สนใจร่วมประมูลโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม ชี้มีความพร้อมด้านเทคโนโลยีและวัตถุดิบ วงในประเมินผลงานปีนี้เด่น ได้อานิสงส์นโยบายกำจัดขยะลดมลพิษ – รับรู้รายได้ขายที่ดิน ชี้ราคาหุ้นยังต่ำกว่าบุ๊คแวลูที่ 1.70 บาทอีกบานเบอะ เป็นจังหวะซื้อ ลุ้นทะลุต้านสั้น 1 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หรือ GENCO โดยนายอัศวิน วิภูศิริ ประธานกรรมการบริหาร เผยว่า บริษัทสนใจเข้าประมูลโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม 44 เมกะวัตต์ ตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (PDP 2018) เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญการกำจัดขยะและผลิตไฟฟ้าจากกากอุตสาหกรรมอยู่แล้ว

รับอานิสงส์แก้มลพิษ – RDF รันเครื่อง

ปัจจุบัน มีโรงงานคัดแยกขยะและเพื่อผลิตเชื้อเพลิงขยะอัดแท่ง (Refuse Derived Fuel : RDF) จากขยะกากอุตสาหกรรมที่ จ.ระยอง ซึ่งในเฟสแรก สามารถรองรับกำลังการผลิตได้ถึง 6-7 หมื่นตันต่อปี ส่วนการลงทุนหลุมขยะไม่อันตรายเฟสแรก เพื่อการคัดแยกและรีไซเคิลที่หลุมขยะ จ.ราชบุรี เปิดรับขยะแล้ว สามารถรองรับขยะได้ราว 80,000 ตันต่อปี คาดว่าสร้างการรับรู้รายได้ให้บริษัทประมาณ 60-70 ล้านบาทต่อปี จากนั้นจะทยอยขยายหลุมขยะในเฟส 2-3 ต่อไป เพื่อรองรับปริมาณขยะที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอนาคต

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชุน 400 เมกะวัตต์ ต้องขอดูความชัดเจนก่อนว่าจะประกาศรับซื้อไฟฟ้าในพื้นที่ใดบ้าง

ราคาหุ้นต่ำบุ๊คอีกบาน – แนะให้รีบซื้อ

ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวว่า จากกรณีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะให้มีการวางแผนทั้งในระยะสั้น  กลาง ยาว  ในการป้องกันด้านมลพิษในทุกๆ ทาง และให้ความสำคัญของการกำจัดขยะ การห้ามเผากลางแจ้ง ซึ่งเรื่องเหล่านี้ผู้ที่มีความชำนาญในการบริหาร คือ GENCO ซึ่งจะได้รับอานิสงส์มากที่สุด นอกจากนี้ ยังมีโอกาสแบ่งเค้กผลิตไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมอีกด้วย

นอกจากนี้ ผลประกอบการของ GENCO ยังได้รับปัจจัยหนุนจากรายได้ขายที่ดินและอสังหาฯ ราว 1,000 ล้านบาท มีกำไรสะสมและส่วนเกินมูลค่าหุ้นกว่า 300 ล้านบาท ทำให้ Book value สูง 1.70 บาท ราคาหุ้นแถวๆ นี้ ถือว่าถูกเกินไป ส่วนแนวโน้มกราฟน่ามอง เส้นค่าเฉลี่ย 3 เส้น ม้วนตัวตัดขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 ปีครึ่ง รอบนี้มองต้าน 1 บาท แนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com