กองทุนบัวหลวงวางธีมปีหมู รับทางไทยก้าวเข้าวัฏจักรลงทุน

78

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นายพีรพงศ์ จิระเสวีจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.บัวหลวง หรือ กองทุนบัวหลวง เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ามูลค่าทรัพย์สินสุทธิภายใต้การบริหาร (AUM) ในปี 2562 นี้ ไว้ที่ 9.85 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.3% จากปี 2561 ที่ระดับ 8.78 แสนล้านบาท โดยจะเน้นออกกองทุนใหม่ ทั้งกองทุน LTF และกองทุนตราสารหนี้เพิ่มเติม สำหรับกองทุน LTF กองใหม่ที่จะออกในปีนี้นั้น ในเบื้องต้นคาดขนาดกองทุนราว 5,000-10,000 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังต้องดูความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก

วางธีมลงทุนสอดรับนโยบาย
นอกจากนี้ บริษัทได้กำหนดสำหรับธีมการลงทุนในปี 2562 คือ “รุ่งเรืองด้วยโครงสร้างพื้นฐาน บนสายพานของโลจิสติกส์” (Logistics and Infrastructure Solutions) ซึ่งเป็นการต่อยอดจากธีมการลงทุนของปี 2561 ที่ผ่านมา ที่ว่า “ตลอดสายซัพพลายเชน ตามเทรนด์อีคอมเมิร์ซ และยานยนต์ไฟฟ้า”

โดยในทุกๆ ปี กองทุนบัวหลวงจะกำหนดธีมการลงทุนเพื่อใช้ในการสื่อสารกับผู้ลงทุน ให้ได้รับทราบถึงแนวคิด โอกาส และความเสี่ยงที่จะมีผลต่อการลงทุนในอนาคต และในปี 62 กองทุนบัวหลวงมองว่า อุตสาหกรรมที่จะได้รับประโยชน์เด่นชัดนับจากนี้ไป คือ อุตสาหกรรมโลจิสติกส์และการคมนาคมขนส่ง ด้วยปัจจัยสนับสนุนหลักจากการที่ประเทศไทยกำลังก้าวสู่วัฏจักรการลงทุนครั้งใหญ่ ทั้งแผนการลงทุนระบบราง ระบบถนน และการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่จะเป็นตัวดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ ดังนั้นการเลือกสินทรัพย์ลงทุนในปีนี้ จึงจะเน้นไปที่กลุ่มอุตสาหกรรม ที่รองรับการลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ

คาดฟันด์โฟลว์ไหลเข้าหุ้นไทย
ในส่วนของมุมมองต่อตลาดหุ้นไทยในปีนี้ คาดว่ากำไรต่อหุ้น (EPS) ของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) จะเติบโตได้แค่เพียง 4-5% ซึ่งปรับลดลงจากระดับ 8-9% ในปีก่อน จากแรงกดดันที่มาจากหุ้นกลุ่มพลังงาน ที่ได้รับผลกระทบของราคาน้ำมันที่ลดลง ส่วนฟันด์โฟลว์ต่างชาติ คาดจะไหลเข้าในตลาดหุ้นไทยมากขึ้น หลังจากที่ MSCI เตรียมจะประกาศเพิ่มหุ้นไทยเข้าไปคำนวณในดัชนีมากขึ้น ซึ่งน่าจะทำให้มีการลงทุนในหุ้นไทยมากขึ้น หรือคิดเป็นมูลค่าราว 64,000 ล้านบาท

www.mitihoon.com