5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

180

อันดับที่ 1 PSL รับค่าระวางเรือต้นปี 62 ร่วงกว่า 50% รับผลกระทบเทรดวอร์สหรัฐ – จีน ยันดีมานด์ทั้งปียังพุ่งสูง ตั้งเป้าผลงานปี 62 โตกว่าดัชนีอุตสาหกรรม

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง หรือ  PSL ประกอบธุรกิจเดินเรือ โดยเป็นเจ้าของเรือเอนกประสงค์ขนาดเล็กสำหรับขนส่งสินค้าแห้งเทกองแบบไม่ประจำเส้นทาง โดยนายคาลิด มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ เผยว่า ภาพรวมค่าระวางเรือของบริษัทในช่วงไตรมาส 1/62 ปรับตัวลดลงมากกว่า 50% โดยมากกว่าระดับปกติที่จะปรับตัวลดลงเพียง 45% เป็นผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงการส่งออกของจีนชะลอตัวลงค่อนข้างมาก  อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าค่าระวางเรือจะปรับตัวดีขึ้นหลังจากเดือน มี.ค. และทั้งปีจะเติบโตได้มากกว่าเศรษฐกิจโลกที่คาดโตเฉลี่ย 3% แต่ภาพรวมของอุตสาหกรรมการขนส่งทางเรือมีแนวโน้มเติบโตกว่าเศรษฐกิจโลก ซึ่งคาดจะเติบโตอยู่ที่ 4%

อันดับที่ 2  BCP ผลงาน Q1/62 ฟื้นตัวตามทิศทางราคาน้ำมัน หลัง Q4/61 ได้รับผลกระทบจากสต๊อกน้ำมัน คาดปี 62 กำไร 4.5 พันลบ. ราคาเป้าหมาย 42 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บางจากคอร์ปอเรชั่น หรือ BCP ผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันและค้าปลีก โดยนายวิจิตร  อารยะพิศิษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้น BCP ช่วงไตรมาส 1/62 จะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวดีขึ้น โดยปัจจุบันราคาอยู่ในระดับ 57-58 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลจากช่วงไตรมาส4/61 ราคาน้ำมันเฉลี่ยในระดับ 50-53 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หรือเพิ่มขึ้น 10% ส่งผลให้ไตรมาส1/62 จะกลับมามีกำไรสต๊อกน้ำมัน สำหรับผลประกอบการทั้งปี 61 ประเมินกำไรสุทธิไว้ที่ 2,382 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับปี 60 ที่มีกำไรสุทธิ 5,778 ล้านบาท ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยยังประเมินราคาพื้นฐานไว้ที่ 42 บาท คาด Dividend yield ปีละ 5-6%  แนะนำ “ซื้อ”

อันดับที่ 3 LHFG ปรับกลยุทธ์รับศก.ผันผวน วางเป้าสินเชื่อเติบโต 6-8%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป หรือ LHFG โดยนางศศิธร พงศธร (ฉัตรศิริวิชัยกุล) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า กลยุทธ์การดำเนินงานของกลุ่มในปี 2562 จะเน้นกระจายการเติบโตไปยังทุกกลุ่มธุรกิจ เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจยังมีความผันผวนจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ที่ส่งผลต่อการส่งออกของประเทศ แต่แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยยังมีทิศทางการขยายตัวได้ต่อเนื่อง จากปัจจัยขับเคลื่อนในประเทศ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชนที่มีแนวโน้มที่ดี ทั้งนี้ กลุ่ม LHFG ตั้งเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อรวมในปี 2562 ไว้ที่ระดับ 6-8%  จากปีก่อนที่เติบโตเพียง 3.7% โดยยังคงเติบโตอย่างระมัดระวังควบคู่ไปกับการรักษาคุณภาพสินเชื่อ รวมทั้งธนาคารจะให้ความสำคัญกับการปรับพอร์ตสินเชื่อให้มีความเหมาะสมเพื่อลดการกระจุกตัว โดยที่จะเน้นการเติบโตไปที่สินเชื่อที่มีหลักประกันเป็นส่วนใหญ่ที่มีความเสี่ยงไม่สูงมากนัก

อันดับที่ 4 ก.ล.ต. เตรียมจัดตั้ง “กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ” รองรับการยกเว้นภาษีตราสารหนี้

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เผยว่า สำนักงาน ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์จัดตั้งจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ รองรับการยกเว้นภาษีการลงทุนตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวมดังกล่าว ช่วยส่งเสริมการออมเงินเพื่อเกษียณอายุของสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกรมสรรพากรอยู่ระหว่างยกร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากรเพื่อปรับปรุงการจัดเก็บภาษีเงินได้จากการลงทุนในตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวม โดย พ.ร.บ. ดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2561 และคาดว่าจะมีผลใช้บังคับกลางปี 2562 ซึ่งจะส่งผลให้กองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่ลงทุนในตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวมมีภาระภาษีตามไปด้วย ขณะที่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพหากลงทุนในตราสารหนี้โดยตรงยังคงได้รับการยกเว้นภาษี

อันดับที่ 5 PTL คาดรายได้ปี 62/63 (เม.ย.62-มี.ค.63) โตกว่าปีก่อน กำลังผลิตใหม่อินโดฯ – ไทยหนุน ทุ่มงบ 8-9 ล้านเหรียญฯ อัพเกรดสายการผลิต

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โพลีเพล็กซ์ (ประเทศไทย) หรือ PTL ผลิตและส่งออกพลาสติกฟิล์มใช้สำหรับบรรจุภัณฑ์ อุตสาหกรรม และอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยนายอมิต ปรากาซ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานปี 62/63 (เม.ย.62-มี.ค.63) คาดรายได้เติบโตต่อเนื่อง จากมีปริมาณการผลิตจากโรงงานในประเทศอินโดนีเซีย และกำลังการผลิตจากการลงทุนโรงงานในไทยเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ บริษัทวางงบลงทุนรวมราว 8 – 9 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับก่อสร้างโรงงานผลิตในประเทศไทย เพื่อเพิ่มสายการผลิตที่เกี่ยวเนื่อง โดยจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในเดือน พ.ค.-มิ.ย.62 นี้  และอัพเกรดสายการผลิตแผ่นฟิลม์จาก PET  ในเดือน มี.ค.- เม.ย.63

www.mitihoon.com