NOK ขายหุ้นเพิ่มทุนฉลุย รับเงิน 2.3 พันลบ. ลั่นปี 62 หยุดขาดทุน

165

มิติหุ้น – NOK เคาะขายหุ้นเพิ่มทุน 2.3 พันล้านบาท ลุยขยายเส้นทางบินหวังเดินหน้าหยุดขาดทุนให้ได้ในปีนี้ ขณะการบินไทยเหลือสัดส่วนถือหุ้น 15.94% ยันยังมีความร่วมมือที่ดีต่อกันในด้านการบิน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สายการบินนกแอร์ หรือ NOK โดยนายประเวช องอาจสิทธิกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า การเพิ่มทุนเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมครั้งที่ผ่านมา มีผู้ถือหุ้นแสดงความมั่นใจตอบรับการเพิ่มทุน 2,300,418,890 บาท ซึ่งจะทำให้นกแอร์เดินหน้าตามแผนปรับปรุงธุรกิจสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและการแก้ไขปัญหาด้านสถานะทางการเงิน

การเพิ่มทุนในครั้งนี้จะทำให้บริษัทมีเงินทุนหมุนเวียนในองค์กรเพียงพอในการดำเนินงาน และการขยายเส้นทางและเครือข่ายการบิน รวมทั้งปรับปรุงฝูงบิน ซึ่งบริษัทตั้งเป้าหมายจะหยุดการขาดทุนให้ได้ภายในปี 2562 ซึ่งในปีนี้บริษัทมีแผนขยายเส้นทางบินเส้นทางบินไปยังภูมิภาคเอเชียมากขึ้น เช่น ประเทศจีน อินเดีย และญี่ปุ่น  โดยจะใช้นกสกู๊ตทำการบิน และพยายามบริหารจัดการใช้เครื่องบินที่มีอยู่ราว 25 ลำให้มีประสิทธิภาพสูงสุดเนื่องจากไม่มีแผนเพิ่มเครื่องบินใหม่ในปีนี้ และคาดว่าการท่องเที่ยวยังเติบโตและเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตได้เป็นอย่างดี

ขณะกรณีที่ บมจ.การบินไทย หรือ THAI ได้สละสิทธิ์ในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 198,156,288 หุ้น หรือคิดเป็นเงินจำนวน 544.93 ล้านบาทนั้นภายหลังการขายหุ้นเพิ่มทุนของ NOK ทำให้การบินไทยมีสัดส่วนการถือหุ้นใน NOK ลดลงจาก 21.8% เป็น 15.94% หรือลดลง 5.86%

อย่างไรก็ตาม แม้การบินไทยจะไม่เพิ่มทุน แต่ความร่วมมือกันระหว่างการบินไทยกับสายการบินนกแอร์ก็ยังร่วมมือกันเช่นเดิมตาม MOU ไว้ เช่น การใช้เครื่องบินของสายการบินนกแอร์ไปรับผู้โดยสายของการบินไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อส่งผู้โดยสายต่อเครื่องไปยังจุดหมายปลายทางในเส้นทางที่การบินไทยไม่ได้ทำการบิน และคณะกรรมการบอร์ด