GL เดินหน้าแผนธุรกิจเชิงรุก ดันพอร์ตสินเชื่อ 1.2 หมื่นล. (15/02/62)

182

มิติหุ้น – GL เปิดเกมรุกสินเชื่อปี 2562 หวังดันพอร์ตขึ้นสู่ระดับ 1.2 หมื่นล้านบาท ตามแผนธุรกิจระยะ 5 ปี แต่ยังไม่ทิ้งการรักษาคุณภาพลูกหนี้ ขณะที่กำไรงวดไตรมาส 4/61 ยังมีทิศทางสดใส รอแจ้งงบการเงิน 28 ก.พ.นี้ 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.กรุ๊ปลีส หรือ GL เตรียมเดินหน้าธุรกิจเชิงรุกมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 4/2561 จะยังเห็นการเติบโตของกำไรที่สามารถเติบโตต่อเนื่องมา 3 ไตรมาสติดต่อกันในช่วงก่อนหน้านี้

ลดความเข้มงวดพิจารณาลูกค้า

เป็นผลมาจากการปรับกลยุทธ์มาเน้นคุณภาพของสินเชื่อเป็นหลัก โดยไม่ได้เน้นเรื่องของวอลุ่มสินเชื่อมากนัก รวมทั้งความพยายามลดต้นทุนในการดำเนินงาน โดย GL เตรียมประกาศงบการเงินไตรมาส 4/2561 และงบปี 2561 ในวันที่ 28 ก.พ.นี้

สำหรับแนวโน้มธุรกิจในปี 2562 คาดว่า GL จะยังเน้นเรื่องของคุณภาพสินเชื่อเป็นหลัก แต่จะเริ่มผ่อนคลายความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อบางกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ หรือสามารถบริหารความเสี่ยงได้ ซึ่งยังคงเน้นไปที่สินเชื่อรถจักรยานยนต์ใหม่ สินเชื่อรถจักรยานยนต์มือสอง และสินเชื่อจำนำทะเบียน แต่ในส่วนของธุรกิจในเมียนมา จะเน้นไปที่สินเชื่อรวมกลุ่ม ซึ่งรูปแบบของสินเชื่อจะมีลักษณะใกล้เคียงกับนาโนไฟแนนซ์ในไทย

ทั้งนี้ GL ยังคงมั่นใจว่าพอร์ตสินเชื่อคงค้างจะขึ้นสู่ระดับกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ภายในปี 2565 ตามเป้าหมายธุรกิจระยะ 5 ปี แน่นอน ซึ่งปีที่ผ่านมา GL ได้เน้นเรื่องการจัดการคุณภาพหนี้ที่มีปัญหาค่อนข้างมากมาตั้งผู้บริหารชุดก่อน โดยปัจจุบันระดับ NPL ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 5% และพอร์ตสินเชื่อคงค้างสิ้นปี 2561 น่าจะมากกว่า 7 พันล้านบาท โดยส่วนใหญ่ยังคงเป็นสินเชื่อในไทยที่มีสัดส่วนราว 60% ซึ่ง GL มีเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนสินเชื่อจากต่างประเทศให้สูงขึ้นเนื่องจากตลาดยังมีโอกาสเติบโตมากกว่าตลาดในประเทศ รวมทั้งยังมีความเสี่ยงต่ำแต่สร้างผลตอบแทนในระดับสูง