LIT ลุยปล่อยสินเชื่อ1.3หมื่นล. งบโตทะยาน-P/Eต่ำ9เท่า (18/02/62)

241

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) หรือ LIT ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อเพื่อธุรกิจ แก่กลุ่ม SMEsโดย “แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม” เผยว่า ปี 62 บริษัทตั้งเป้ารายได้ทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) หรือเติบโตที่ 20% คาดยอดปล่อยสินเชื่อจะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท จากปี 61 ที่มียอดปล่อยสินเชื่อ 1.1 หมื่นล้านบาท โดยยอดปล่อยสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นจะมาจากโปรเจ็กต์ไฟแนนซ์ และแฟคทอรี่

คุมNPLไม่เกิน 3%

ขณะเดียวกันบริษัทจะควบคุมหนี้เสียที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้อยู่ที่ระดับไม่เกิน 3% จากปี 61 อยู่ที่ 5% โดยบริษัทได้จัดตั้งบริษัทย่อย “บจก. ลิท เซอร์วิส แมเนจเม้นท์”  เพื่อวิเคราะห์การปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้า เพื่อลดความเสี่ยงของ NPL นอกจากนี้บริษัทได้ลงทุนพัฒนาระบบไอที เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการให้สินเชื่อแก่ลูกค้า ดังนั้นมั่นใจว่าจะผลักดันให้ธุรกิจเติบโตต่อเนื่องในทุกๆปี

ล่าสุดบริษัทได้ลงนามในสัญญาสนับสนุนทางการเงินใน “โครงการบริการระบบเครื่องถอนเงินอัตโนมัติ (ATM)”มูลค่ารวม 108 ล้านบาท ผ่านการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อ (Hire Purchase) ระยะเวลา 1.5 ปี การปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อ Hire Purchaseในครั้งนี้ เป็นการสนับสนุนทางการเงินให้กับผู้ให้บริการ ATM ในระบบ ATM Pool ของธนาคารแห่งหนึ่ง และยังจะช่วยเพิ่มพอร์ตสินเชื่อ Leasing & Hire Purchase ของบริษัทให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย

ขยับชั้นเทรดในSET

ด้าน “นายสมพล เอกธีรจิตต์” กรรมการผู้จัดการ  เผยว่า บริษัทจะมุ่งเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นคู่ค้ากับหน่วยงานราชการและบริษัทเอกชนขนาดใหญ่เป็นหลัก เพื่อให้บริการสินเชื่อตั้งแต่เริ่มต้นจนจบโครงการ ส่วนแผนงาน 3 ปี (61-63) บริษัทมีแผนจะย้ายหลักทรัพย์เข้าไปจดทะเบียนฯใน SET และจะมุ่งมั่นที่จะบริหารจัดการความเสี่ยง โดยจะดำเนินการจัดอันดับเครดิต (Credit Rating) ให้อยู่ในระดับ Investment Grade เพื่อให้บริษัทมีต้นทุนทางการเงินที่เหมาสมและได้เปรียบเชิงแข่งขัน

ล่าสุด LIT  ให้บริการสินเชื่อ 8 ประเภท  ได้แก่ Leasing , Hire Purchase, Factoring, Bid Bond, Project Backup Financing, Trade Finance,เปิ ด L/C (Letter of Credit) และ Supplier Finance โดยช่วง 9 เดือนแรกของปี 61 มีกำไรสะสม 372.11 ล้านบาท และ P/Eต่ำเพียง 9.85 เท่า

www.mitihoon.com