STA ดีดรับราคายางฯเด้ง หนุนยอดขายโตเด่น (21/02/62)

270

มิติหุ้น – STA เด้งรับอานิสงค์ราคายางพาราตลาดโลกพุ่งแรงต่อเนื่อง หลังสงครามการค้าสหรัฐ-จีนคลายความตึงเครียด ลุ้นอัตรากำไรไตรมาส 1/2561 โตโดดเด่น โบรกฯ ชี้เหมาะเก็งกำไร แต่มีราคาพื้นฐานที่ 16 บาท

 ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ศรีตรัง แอโกรอินดัสทรี หรือ STA รับอานิสงส์ราคายางปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดย “แหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม” เผยว่า ผลประกอบการงวดไตรมาส 1/2562 ของ STA มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 7.5 ล้านบาท

ปัจจัยสำคัญมาจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคายางพารา โดยในเดือน ก.พ.ราคายางพาราขึ้นอยู่ในระดับเกือบ 48 บาท/กก. จากช่วงต้นปี 2562 ที่อยู่ในระดับ 40 บาท/กก. ส่งผลให้อัตรากำไรของธุรกิจในกลุ่มยางพาราเพิ่มมากขึ้น แต่ STA ค่อนข้างโดดเด่น จากการที่มีสัดส่วนการส่งออกสูงถึง 85% ของยอดขายรวม

ราคายางพาราเด้ง – รายได้ปีนี้โตต่อ

ขณะที่ผู้บริหารของ STA วางเป้าหมายรายได้จากยางพาราธรรมชาติในปีนี้จะเติบโต 5-6% ตามการเติบโตของดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีกำลังการผลิตยางพาราธรรมชาติอยู่ที่ 2.9 ล้านตันต่อปี โดยปัจจุบันมีการใช้กำลังการผลิตอยู่เพียง 60% ซึ่งยังมีกำลังผลิตเพียงพอรองรับคำสั่งซื้อจากลูกค้ารายใหม่

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า สถานการณ์ราคายางพาราโลกปรับเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าเริ่มลดลง หนุนความต้องการใช้ยางพาราเพิ่มขึ้น รวมทั้งยังได้ผลบวกจากราคาน้ำมันดิบดูไบฟื้นตัวถึง 5.6% ล่าสุดอยู่ที่ 64.4 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล ทำให้ราคายังสังเคราะห์ ซึ่งเป็นสินค้าทดแทนยางธรรมชาติปรับสูงขึ้นตามไปด้วย ส่งผลบวกต่อราคายางพาราในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาพื้นฐานอยู่ที่ 16 บาท

ทั้งนี้ ราคายางพาราที่ปรับเพิ่มขึ้น ถือเป็น Sentiment เชิงบวกระยะสั้นต่อ STA เนื่องจากเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายยางธรรมชาติแปรรูป ซึ่งส่งออกในสัดส่วนราว 85% ของยอดขายรวม ซึ่งนักลงทุนสามารถเข้าเก็งกำไรให้หุ้น STA ได้ เพราะได้ผลบวกจากทิศทางราคายางที่ปรับเพิ่มขึ้น แต่ในส่วนของราคาพื้นฐานจะอยู่ที่ 16.00 บาท

www.mitihoon. com