OCEAN ฮุบคลังน้ำมันปาล์มภาคใต้ กำไรโตโดด-รายได้5พันล. (22/02/62)

361

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โอเชี่ยน คอมเมิรช หรือ OCEAN โดย “นางชัชชญา ไตรตระกูลชัย” รองประธานกรรมการบริษัทและกรรมการผู้จัดการ เผยว่า บริษัทได้ทำสัญญาลงนามระยะยาวรับเป็นผู้บริหารจัดการคลังน้ำมันปาล์มให้กับ “บจ.โกลบอล อินเตอร์ หรือ GI” ซึ่ง GI เป็นผู้ให้บริการคลังเก็บน้ำมันปาล์มที่ใหญ่ที่สุดในไทย ตั้งอยู่ที่ท่าเรืออเนกประสงค์ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี

ลุยบริหารน้ำมันปาล์ม2แสนตัน

โดยท่าเรือดังกล่าว เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญด้านการขนส่งสินค้าทางทะเล เป็นจุดรับส่งสินค้าจากภาคใต้ของประเทศไปสู่ฝั่งตะวันออกและท่าเรืออื่นๆในต่างประเทศ  ซึ่งสินค้าสำคัญที่ขนส่งผ่านท่าเรือ คือ “ผลิตภัณฑ์ปาล์มน้ำมัน” ด้านคลังน้ำมันปาล์มนั้น ได้ตั้งอยู่บริเวณท่าเรืออเนกประสงค์ดอนสัก ให้บริการเช่าถังจัดเก็บน้ำมันปาล์มได้มากกว่า 60,000 ตันในปัจจุบัน และอยู่ระหว่างการขยายเพิ่มเป็นกว่า 200,000 ตัน ซึ่งบริษัทจะได้รับค่าจ้างจากการเข้าบริหารกว่า 50 ล้านบาท/ปี (สำหรับปริมาณ 60,000ตัน) ซึ่งจะทำให้บริษัทมีรายได้อย่างสม่ำเสมอเข้ามา

ทั้งนี้การเข้าบริหารคลังน้ำมันปาล์มดังกล่าว เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการลดต้นทุนผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์ม ซึ่งจะทำให้บริษัทมีความได้เปรียบทางด้านราคา โดยเฉพาะค่าขนส่งกับคู่ค้า อีกทั้งจะทำให้บริษัทสามารถจัดเก็บน้ำมันปาล์มเพิ่มเติมสำหรับ safety stock ได้

กำไรทะลัก-รายได้5พันล.

ส่วนทั้งปี 62 มั่นใจกำไรสุทธิจะเติบโตก้าวกระโดด และคาดหวังล้างขาดทุนสะสมให้ได้ทั้งหมด ส่วนรายได้รวมตั้งเป้าไว้ที่ 5,000 ล้านบาท โดยในช่วงไตรมาส 1/2562 จะพลิกทำกำไรและรายได้แตะที่ระดับ 1,000 ล้านบาท เป็นผลมาจากธุรกิจหลัก อย่าง “ธุรกิจซื้อขายน้ำมันปาล์ม” ได้อานิสงส์ภาครัฐผลักดันให้มีการใช้น้ำมัน B20 มากขึ้น จึงส่งผลให้บริษัทได้รับออเดอร์เพิ่มขึ้น ประกอบกับบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาลูกค้ารายใหญ่ อย่าง “บมจ.ปตท. หรือ PTT” คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในเร็วๆนี้  ส่วนภาพธุรกิจในอีก 3 ปีข้างหน้า ตั้งเป้ารายได้รวมโตเกิน 10,000 ล้านบาท

www.mitihoon.com