MCOT พัฒนาที่ดินทองคำ70ไร่ รับทรัพย์ก้อนโต-เชียร์เคาะ“ซื้อ” (8/03/62)

441

มิติหุ้น – MCOT คิดการใหญ่ เดินหน้าพัฒนาที่ดินศักยภาพสูงที่มีในมือ 70 ไร่ โดยแบ่ง 50 ไร่นำมาผุดโครงการมิกซ์ยูส ในรูปแบบ Digital Media City ส่วนอีก 20 ไร่ยังไม่แนวทางพัฒนา แต่วงในให้จับตา นั่งรับทรัพย์ก้อนโตระยะยาว จากการขายและปล่อยเช่า แถมมีโอกาสได้เงินเยียวยาคลื่น 2600 MHz เกือบ 5 พันล้านบาท สั่งเคาะ “ซื้อ”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อสมท (MCOT) โดยนายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เผยว่า แผนการพัฒนาที่ดินเปล่าของบริษัทขนาด 50 ไร่ ติดถนนเทียมร่วมมิตร ติดกับศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และที่ดินสำนักงานใหญ่ในปัจจุบันขนาด 20 ไร่ อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมในการพัฒนาที่ดินทั้ง 2 แปลง

เล็งผุดมิกซ์ยูส โกยทรัพย์มหาศาล

โดยแปลงที่มีพื้นที่ 50 ไร่ มูลค่าเบื้องต้นอยู่ที่ 5 พันล้านบาท จะพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูส ภายใต้รูปแบบ Digital Media City คาดจะมีขนาดพื้นที่ใช้สอยรวมกันถึง 460,000 ตร.ม.เมตร ซึ่งจะแบ่งได้ 3 โซน

ได้แก่ โซน A ไม่มีข้อจำกัดด้านผังเมือง สามารถพัฒนาเป็นสิ่งปลูกสร้างเชิงพาณิชย์ได้อย่างเต็มที่ และโซน B มีข้อจำกัดของสิ่งปลูกสร้างเชิงพาณิชย์จะต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 10,000 ตร.ม. ทำให้การพัฒนาในพื้นที่ส่วนนี้จะนำไปพัฒนาเป็นโรงแรม รวมถึงพื้นที่ศูนย์การแสดงและจัดกิจกรรม ขณะที่โซน C ที่ติดกับศูนย์วัฒนธรรมฯ ที่มีข้อจำกัดของผังเมืองอยู่มาก และห้ามไม่ให้สร้างอาคารสูงและสิ่งปลูกสร้างที่เกี่ยวข้องกับการจัดแสดงและกิจกรรมต่างๆ บริษัทคาดว่าจะนำมาใช้เป็นพื้นที่สีเขียว หรืออาจจะแบ่งขายให้กับเอกชน เพื่อการพัฒนาเป็นโครงการบ้านเดี่ยวระดับบน

กินยาวรายได้ประจำ – กูรูแนะ “ซื้อ”

ขณะที่ที่ดิน 20 ไร่ ที่เป็นสำนักงานใหญ่ของบริษัท ปัจจุบันได้มีการศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการพัฒนาที่ดินที่ถือว่ามีศักยภาพสูง เพราะอยู่ใกล้กับทำเลย่านพระราม 9 และใกล้กับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ปัจจุบันราคาซื้อขายที่ดินในย่านถนนรัชดา-พระราม 9 เฉลี่ยขึ้นไปแตะ 1 ล้านบาท/ตารางวา

ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ระบุว่า ในกรณีที่ MCOT ได้เริ่มดำเนินการพัฒนาที่ดินทั้งหมด 2 แปลง รวม 70 ไร่ ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ที่มีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนสูง เมื่อกระบวนการพัฒนาเสร็จสิ้น เชื่อว่า บริษัทจะสามารถสร้างรายได้ประจำมูลค่ามหาศาลได้ในระยะยาว พร้อมทั้งยังมีมุมมองเชิงบวกในแง่ของการประกาศเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 2600 MHz เนื่องจากมีโอกาสที่ MCOT จะได้รับเงินเยียวยาจากการคืนคลื่นความถี่เข้ามา 4,830 ล้านบาท ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ”