CMC ลุยแผนร่วมทุนต่างชาติ หวังปีนี้ชัดเจน 1 ราย ตุน Backlog หนุนรายได้พุ่ง 50%

114

CMC ลุยแผนร่วมทุนต่างชาติ หวังปีนี้ชัดเจน 1 ราย ตุน Backlog หนุนรายได้พุ่ง 50%

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เจ้าพระยามหานคร  หรือ CMC ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย โดยนายแพทย์วิเชียร แพทยานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรต่างชาติ 2-3 ราย ประกอบด้วย ผู้ประกอบการอสังหาฯ จากประเทศญี่ปุ่น, จีน และสิงคโปร์ เพื่อลงทุนใน 3 ธุรกิจ ได้แก่ 1.ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย 2.ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่า เช่น โรงแรม, อาคารสำนักงาน, อพาร์ทเมนท์ เป็นต้น และ 3.ธุรกิจใหม่ เช่น ธุรกิจสตาร์ทอัพ, ไอที และฟินเทค เป็นต้น โดยคาดภายในปี 2562 จะเห็นความชัดเจนอย่างน้อย 1 ราย

ทั้งนี้ บริษัทวางเป้าหมายสัดส่วนรายได้ในช่วง 5 ปี หรือภายในปี 2566 จะมาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย และจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่า ในสัดส่วน 50% เท่ากัน จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายสูงถึง 99% โดยการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่าจะมาจากการร่วมทุนกับพันธมิตร หรือการซื้อกิจการ

“การรุกขยายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่ามากขึ้น เพื่อสร้างรายได้ประจำที่สม่ำเสมอให้บริษัท เป็นการกระจายรายได้ และลดความเสี่ยงของธุรกิจ” นายแพทย์วิเชียร กล่าว

สำหรับภาพรวมผลประกอบการปี 2562 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 50% จากปีก่อน เนื่องจากจะรับรู้รายได้จากโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่มูลค่าราว 2,200 ล้านบาท รวมถึงโครงการใหม่พร้อมโอนอีกราว 500 ล้านบาท ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมี Backlog ราว 1,000 ล้านบาท คาดรับรู้ปีนี้ทั้งหมด