LIT ปักธงปี 62 รายได้โตนิวไฮ 10-20% ลุยปล่อยสินเชื่อแตะ 1.3 หมื่นลบ.

206

มิติหุ้น – LIT ปักธงปี 62 รายได้โตนิวไฮ 10-20% ลุยปล่อยสินเชื่อแตะ 1.3 หมื่นลบ. วางเป้าปี 63 รายได้โตเพิ่ม 20-30% จากเน้นงานภาครัฐมากขึ้น เล็งย้ายเข้า SET ต้นปี 64 ตามแผนเดิม หวังนักลงทุนสถาบันถือหุ้นเพิ่ม

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ลีซ อิท หรือ LIT ประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อเพื่อธุรกิจ โดยนายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายปี 2562 จะมีรายได้เติบโตเฉลี่ย 10-20% และตั้งเป้ายอดปล่อยสินเชื่อมากกว่า  13,000 ล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อนอยู่ที่ 10,980.26 ล้านบาท

โดยยังคงมุ่งเน้นการให้สินเชื่อกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีอัตราการเติบโตดีให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน อาทิ กลุ่มสินเชื่อเพื่อสนับสนุนโครงการ (Project Backup Finance) บริการรับซื้อหนี้การค้า (Factoring) และสินเชื่อเพื่อออกหนังสือค้ำประกันซองประมูล (Bid Bond) ซึ่งในปีนี้ยังคงเดินหน้าพัฒนารูปแบบการตลาดผ่านช่องทางดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง (Digital Marketing) อย่างเต็มที่ และคาดว่าจะสามารถเปิดวงเงินให้กับลูกค้าที่ได้รับจากช่องทางดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 10% ของจำนวนลูกค้าใหม่

ขณะเดียวกัน บริษัทคาดแนวโน้มรายได้ปี 2563 จะเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 20-30% จากแผนธุรกิจที่เน้นการเติบโตอย่างยั่งยืน ภายใต้แผนงาน 3 ปี (โรดแมป 61 – 63 ) ควบคู่กับการบริหารจัดการความเสี่ยง และจะเน้นการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการSME ทำงานกับภาครัฐมากขึ้น และคาดการณ์ว่าจำนวนลูกค้า SMEs จะเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ บริษัทจะเน้นบริหารจัดการความเสี่ยง โดยคาดปี้นี้จะมีการตั้งสำรองที่ 70 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปี 2561 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญ (Reserve) ในสัดส่วน 5-7% ของยอดลูกหนี้คงเหลือสุทธิจากหลักประกัน เพื่อรองรับมาตรฐานบัญชีใหม่ TFRS 9 ที่จะนำมาใช้ และบริษัทมั่นใจว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว เพราะมีการบริหารจัดการพอร์ตสินเชื่อเพื่อกระจายความเสี่ยงได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ในช่วงต้นปี 2564 บริษัทมีแผนจะย้ายหลักทรัพย์เข้าไปจดทะเบียนใน SET ตามแผนเดิม โดยคาดหวังให้มีนักลงทุนสถาบันเข้าถือหุ้นเพิ่มเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัท  และมุ่งมั่นที่จะบริหารความเสี่ยง โดยจะดำเนินการจัดอันดับเครดิต (Credit Rating) ให้อยู่ในระดับ Investment Grade เพื่อให้บริษัทมีต้นทุนทางการเงินที่เหมาะสมและได้เปรียบเชิงแข่งขัน

www.mitihoon.com