BPP คาดสรุปซื้อโรงไฟฟ้าใหม่ได้ในครึ่งปีแรก 62 หลังเจรจาในจีน ญี่ปุ่น เวียดนาม การันตีผลงานปีนี้โตแกร่ง

164

มิติหุ้น – BPP คาดสรุปซื้อโรงไฟฟ้าใหม่ได้ในครึ่งปีแรก 62 หลังเจรจาในจีน ญี่ปุ่น เวียดนาม การันตีผลงานปีนี้โตแกร่ง ทยอยCOD เพิ่ม 114 MW จ่อปรับเป้ากำลังการผลิตใหม่ หลังใกล้บรรลุเป้าหมายกำลังการผลิต 4,300 MW

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บ้านปู เพาเวอร์ หรือ BPP ผู้ประกอบการธุรกิจไฟฟ้า โดยนายสุธี สุขเรือน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการปรับเป้าหมายกำลังการผลิตใหม่ในครึ่งปีแรก 62 จากเดิมตั้งเป้ากำลังการผลิต 4,300 เมกะวัตต์ 68 เนื่องปัจจุบันมีกำลังการผลิตในมือแล้ว 2,869 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นกำลังการผลิตที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วทั้งสิ้น 2,150 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างการพัฒนา 724 เมกะวัตต์

โดยในปีนี้เตรียม COD เพิ่มอีก 114.2 เมกะวัตต์ จำนวน 6 โครงการ แบ่งเป็นโซลาร์ญี่ปุ่น 5 โครงการ กำลังการผลิต 62.2 เมกะวัตต์ และเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมที่หลวนหนาน 52 เมกะวัตต์ และเหลือกำลังการผลิตอยู่เพียง 1,426 เมกะวัตต์ ก็จะครบตามเป้าหมาย

โดยปัจจุบันได้มีการศึกษาเพื่อขยายการลงทุนใหม่เพิ่มเติมทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศเวียดนามมีโอกาสขยายการลงทุนพลังงานลมเพิ่มอีก 120 เมกะวัตต์ หลังจากที่ได้ลงนามข้อตกลง (MOU) กับรัฐบาลเวียดนามไว้ 200 เมกะวัตต์ ซึ่งในจำนวนนี้จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างกลางปีนี้ราว 80 เมกะวัตต์ รวมถึงโอกาสการลงทุนซื้อกิจการ (M&A) โซลาร์ฟาร์มในเวียดนามเพิ่ม ขณะโรงไฟฟ้าถ่านหินในเวียดนามปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับรัฐบาลเวียดนามในระดับ 1,000 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ มองหาโอกาสลงทุนซื้อกิจการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในจีน โดยอยู่ระหว่างเจรจาราว 20-50 เมกะวัตต์ และในญี่ปุ่นซึ่งปัจจุบันอยู่หว่างการพิจารณาอยู่ 3-4 โครงการ ซึ่งการลงทุนซื้อกิจการใหม่ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในครึ่งปีแรก 62 หากเป็นโครงใหญ่ พร้อมที่จะพิจารณาการกู้เงิน

ส่วนการขยายลงทุนในประเทศไทย พร้อมที่จะลงทุนตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี 2018) โดยเฉพาะโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากภาคเอกชนรายใหญ่ (IPP) ซึ่งปัจจุบันมีพื้นที่สามารถรองรับการผลิตไฟฟ้าในพื้นที่โรงไฟฟ้า BLCP ที่ จ.ระยอง กว่า 1,000 เมกะวัตต์ หากมีการเปิดประมูลเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติในพื้นที่นี้ก็พร้อมประมูล ซึ่งต้องทำ EHIA ใหม่ แต่หากเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินนั้น EHIA ผ่านหมดแล้ว

ส่วนภาพรวมผลประกอบการในปีนี้ มั่นใจว่าจะเติบโตดีกว่าปี 61 ที่มีกำไรสุทธิ 3,812 ล้านบาท รายได้รวม 11,554 ล้านบาท เนื่องจากเติบโตตามกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น และไม่มีการหยุดซ่อมบำรุงในปีนี้ และคาดว่าจะได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการโรงไฟฟ้าหงสา โรงไฟฟ้า BLCP จะมีประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าที่สูงขึ้น รวมถึงได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการที่ COD เข้ามาเพิ่มในปีนี้

www.mitihoon.com