NOK ลุยโค้ดแชร์ฯ บินต่างประเทศ ลั่น! หยุดขาดทุนปีนี้ให้ได้

121

มิติหุ้น – NOK ลั่น หยุดขาดทุนให้ได้ในปีนี้ เดินหน้าแผนโค้ดแชร์ฯ เต็มรูปแบบ เพิ่มขีดความสามารถการบิน รักษาฝูงบิน 26 ลำ ตั้งเป้าบิน 12 ชั่วโมง อัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ย 88% ทบทวนเปิดบินอินเดีย 2 เส้นทาง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สายการบินนกแอร์ หรือ NOK ผู้ให้บริการสายการบิน โดยนายประเวช องอาจสิทธิกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  เผยว่า ในปี 62 บริษัทตั้งเป้าหมายหยุดขาดทุนให้ได้ โดยจะดำเนินการทำโค้ดแชร์กับสายการบินนกสกู๊ตที่เป็นบริษัทย่อยของ NOK ถือหุ้นในสัดส่วน 49% เพื่อทำการบินเส้นทางต่างประเทศที่ต้องใช้ระยะเวลาบิน 4-5 ชั่วโมงขึ้นไป เช่น ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการบินระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ จะเน้นดำเนินการตามแผนความร่วมมือภายใต้ “ไทยกรุ๊ป” ระหว่าง การบินไทย ไทยสมายล์ และสายการบินนกแอร์ โดยสายการบินนกแอร์จะนำเครื่องบินเล็กไปรอรับผู้โดยสารของสายการบินไทย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิบินต่อไปยังจุดหมายปลายทางยังจังหวัดอื่นที่สายการบินนกแอร์ทำการบิน ซึ่งเส้นทางภายในประเทศได้ทำการบินครอบคลุมทุกเส้นทางแล้ว ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มรายได้และลดต้นทุนตามแนวทางของแผนฟื้นฟูของ NOK

พร้อมกันนี้ เพื่อบริหารเส้นทางบินให้เกิดประสิทธิภาพ NOK ได้ชะลอเปิดเส้นทางบินไปยังเมืองวิศาขาปัตตนัม และกูวาฮาติ ประเทศอินเดีย เพื่อประเมินการใช้ทรัพยากรบุคคลที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ขณะเดียวกัน บริษัทพยายามรักษาฝูงบินให้อยู่ที่ 26 ลำและมีเป้าหมายเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เครื่องบินให้ได้ในระดับ 12 ชั่วโมง จากปีนี้คาดว่าจะอยู่ในระดับ 10.5 ชั่วโมง และตั้งเป้าอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ยในระดับ 88% จากปีก่อนอยู่ในระดับ 85%

www.mitihoon.com